Việt Nam có 5 Trung tâm Pháp y Tâm thần mới

Google News

(Kiến Thức) - Từ ngày 1/7, năm Trung tâm Pháp y Tâm thần mới sẽ được đưa vào hoạt động, thay cho 37 cơ sở giám định chức năng tâm thần trước đây.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong thời gian qua, cả nước ta có 37 cơ sở thực hiện chức năng giám định pháp y tâm thần trải khắp cả nước. Tuy nhiên, việc hoạt động dàn trải, không có đầu mối tập trung nên kém hiệu quả.
Viet Nam co nam Trung tam Phap y Tam than moi
 Hình minh họa
Thực tế trong thời gian hoạt động, 22 trung tâm giám định tâm thần thuộc các Sở Y tế không được đầu tư nhiều về trang thiết bị và nhân lực, hoạt động trong bệnh viện tâm thần tỉnh hoặc bệnh viện đa khoa tỉnh nhưng mỗi năm chỉ có 10-20 trường hợp trưng cầu giám định tâm thần, có nơi chỉ 2-3 trường hợp.
Để hoạt động giám định pháp y tầm thần hoạt động hiệu quả hơn, Bộ Y tế công bố quyết định thành lập năm Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực trực thuộc Bộ này. Theo đó, sẽ chỉ còn năm Trung tâm Pháp y Tâm thần trực thuộc Bộ tại các khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung, TP HCM, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.
Các trung tâm này có nhiệm vụ giám định pháp y tâm thần theo quyết định trưng cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức trên địa bàn phụ trách. Các đơn vị này cũng sẽ thay thế những cơ sở giám định nhỏ lẻ.
Từ ngày 1/7, 37 cơ sở thực hiện chức năng giám định pháp y tâm thần trước đó sẽ chấm dứt hoạt động.
Thu Minh

Bình luận(0)