Vì sao bệnh nhân 994 âm tính ngay sau khi có kết quả dương tính?

Google News

Sau khi được chuyển đến BV Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư, bệnh nhân 87 tuổi, ở Phú Thọ được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Trước đó, sáng nay (20/8), Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã công bố bệnh nhân này là ca mắc mới COVID-19 thứ 994. Vì sao có những kết quả trái ngược này?

Vi sao benh nhan 994 am tinh ngay sau khi co ket qua duong tinh?
 
Ngay sau khi nhận được thông báo về kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư về bệnh nhân 994 dương tính với SARS-CoV-2 ngày 19/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Cầu Giấy điều tra người tiếp xúc gần (F1) và lấy mẫu theo quy định.
Đến sáng 20/8, các nhân viên y tế đã rà soát và lấy mẫu xét nghiệm 63 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân này, trong đó tại quận Bắc Từ Liêm có 4 F1 (gồm vợ bệnh nhân, con dâu và 2 cháu); huyện Hoài Đức có 6 F1 (con trai, 5 đồng nghiệp của con trai đến thăm); tại Bệnh viện E có 53 F1 tại các khoa, phòng gồm: Khoa Bệnh nhiệt đới (22 người), Khoa Kiểm tra sức khỏe (8 người), Khoa Chẩn đoán hình ảnh (7 người), Khoa Hô hấp (1 người), Khoa Gan mật (5 người), Khoa Tiêu hóa (1 người), Khoa Ngoại tổng hợp (2 người), sinh viên thực tập (7 người). Hiện tại, cả 63 trường hợp F1 đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2.
Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đang tiếp tục điều tra, truy vết, đồng thời lấy mẫu 30 bệnh nhân đang điều trị tại các khoa: Gan mật, Bệnh nhiệt đới và dự kiến lấy mẫu 50 người (đối tượng F2) là cán bộ của Bệnh viện E để xét nghiệm.
Theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, sau khi được chuyển đến bệnh viện cách ly và điều trị, bệnh nhân 994 đã được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm lại và dự kiến kết quả được công bố vào chiều nay.
Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Thị Thu Hương, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết, xét nghiệm RT-PCR là xét nghiệm khẳng định một người có mắc COVID-19 hay không. Với xét nghiệm này, mẫu bệnh phẩm được lấy từ vùng dịch hầu họng để tìm virus, độ nhạy và độ đặc hiệu cao.
"Kết quả của xét nghiệm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đầu tiên là phụ thuộc vào diễn biến bệnh, tức mẫu bệnh phẩm được lấy vào giai đoạn nào của bệnh. Chẳng hạn, thời gian lấy mẫu là khi mới nhiễm vi rút, xét nghiệm RT-PCR vẫn cho kết quả âm tính. Thậm chí, khi lấy mẫu bệnh phẩm vào giai đoạn sau khi bệnh nhân đã khỏi bệnh, xét nghiệm RT-PCR cũng cho âm tính...", bác sĩ Vũ Thị Thu Hương cho biết thêm.
Theo bác sĩ Vũ Thị Thu Hương, để đưa ra kết luận cuối cùng một bệnh nhân mắc COVID-19 cần làm xét nghiệm theo quy trình rất cẩn thận và nghiêm ngặt. Thêm vào đó, muốn khẳng định chắc chắn một người có mắc COVID -19 hay không cần có sự phối hợp giữa lâm sàng và xét nghiệm. Khi lâm sàng và xét nghiệm cho kết quả không hợp lý, sẽ làm lại xét nghiệm và kết quả xét nghiệm có thể chạy lại vài lần để khẳng định, chứ không phải chỉ làm duy nhất một lần. Trường hợp nghi ngờ cũng có thể xét nghiệm so sánh giữa các phòng xét nghiệm khác nhau để có được kết quả chính xác cuối cùng.
Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho hay, đêm 19/8, cơ sở y tế này tiếp nhận bệnh nhân 994 (nam, 87 tuổi, ở Phú Thọ) từ Bệnh viện E chuyển sang. Ngay trong đêm, các bác sĩ đã lấy mẫu bệnh phẩm của người này để xét nghiệm lại và cho kết quả âm tính.
"Kết quả âm tính có thể do bệnh nhân được lấy mẫu ở vị trí không có virus", bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện nêu ý kiến và cho hay sáng nay, Bệnh viện tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm để tiếp tục xét nghiệm, khoảng cuối giờ chiều nay sẽ có kết quả.
Theo Thái Hà/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)