Uống trà sữa quá nhiều, thiếu niên biến dạng ngón tay đáng sợ

Google News

Thiếu niên này có thói quen ăn quà vặt và uống trà sữa, đồ uống có ga hàng ngày, cuối cùng mắc bệnh gút, khiến ngón tay bị biến dạng nghiêm trọng.

Chế độ ăn uống lành mạnh quan trọng như thế nào? Bác sĩ điều trị cho một thiếu niên 14 tuổi ở Trùng Khánh sẽ nói cho bạn biết. Theo lời kể của bác sĩ Trần, hiện đang công tác tại Bệnh viện khu Đại Túc, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, cách đây vài ngày, anh tiếp nhận một trường hợp thiếu niên 14 tuổi bị biến dạng ngón tay nghiêm trọng.
Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện khớp ngón tay của cậu bé bị sưng nghiêm trọng, bề mặt da đỏ lên, căng tức, nhìn qua trông khá đáng sợ. Kết quả xét nghiệm cho thấy, thiếu niên dư thừa quá nhiều axit uric trong cơ thể.
Uong tra sua qua nhieu, thieu nien bien dang ngon tay dang so
 Ngón tay của thiếu niên 14 tuổi bị sưng phù, biến dạng.
Hỏi ra mới biết, thiếu niên này có thói quen ăn quà vặt và uống trà sữa, đồ uống có ga hàng ngày. Chế độ ăn uống thiếu khoa học này dẫn đến axit uric tích tụ trong cơ thể ngày một nhiều, cuối cùng tạo thành bệnh gút, khiến ngón tay bị biến dạng nghiêm trọng.
Bác sĩ Trần cho biết, hiện nay do công việc bận rộn, nhiều bậc cha mẹ không quan tâm nhiều đến con cái, cũng không ý thức được tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Axit uric là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa purin. Bình thường, có khoảng 1.200 mg axit uric trong cơ thể ngày, và 600mg được bài tiết ở trạng thái cân bằng.
Nếu cơ chế đào thải axit uric của cơ thể bị suy giảm thì sẽ tạo nên hiện tượng tích luỹ, ứ đọng axit uric trong cơ thể. Vào thời điểm nồng độ axit uric trong máu lớn hơn 7 mg/dL, dịch trong cơ thể sẽ có tính axit, nếu để lâu không được xử lý sẽ gây ra bệnh gút.
Ngoài ra, quá mệt mỏi quá độ, sinh hoạt không khoa học, nghỉ ngơi không đầy đủ cũng có thể dẫn đến quá trình trao đổi chất bị chậm lại, tạo nên sự khởi phát của bệnh gút.
Qua trường hợp này, các bác sĩ nhắn nhủ mọi người, đặc biệt là giới trẻ, không được cậy khoẻ, cậy trẻ mà coi thường, ăn uống vô tội vạ, thiếu khoa học. Xã hội hiện đại, ngày càng nhiều nguy cơ và rủi ro sức khoẻ, bệnh tật không đợi tuổi. 

Mời quý độc giả xem thêm video: Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bị bệnh gút. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)