Uống nhầm cồn, người đàn ông hôn mê vì ngộ độc methanol

Google News

Uống nhầm cồn thay vì rượu, người đàn ông ban đầu chỉ khô nóng rát cổ họng, nhức đầu do ngộ độc methanol. Sau đó, người bệnh rơi vào hôn mê và nguy cơ cao tử vong.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP HCM), tiếp nhận nam bệnh nhân K.V, 52 tuổi ngụ tại TP HCM chuyển viện trong tình trạng lơ mơ, mạch huyết áp ổn định.

Khai thác tiền sử được biết anh mua rượu về uống. Một tiếng sau bệnh nhân cảm thấy khô, nóng rát cổ họng, nhức đầu, tối sầm mặt lại, bị ngất xỉu ngoài đường được người dân đưa vào cấp cứu.

Uong nham con, nguoi dan ong hon me vi ngo doc methanol
Uống nhầm cồn thay vì rượu, người đàn ông rơi vào hôn mê và nguy cơ cao tử vong.  

Nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc methanol, các bác sĩ đã nhanh chóng được làm xét nghiệm máu.

Bác sĩ tiến hành song song vừa xét nghiệm định lượng nồng độ methanol vừa dựa vào các dấu hiệu cận lâm sàng khác, khai thác tiền sử nghiện rượu của bệnh nhân để xử trí sớm theo phác đồ điều trị ngộ độc methanol.

Người bệnh đã được xử trí cấp cứu, loại bỏ độc chất và sử dụng chất đối kháng đặc hiệu là ethanol. Kết quả xét nghiệm nồng độ methanol trong máu ban đầu của bệnh nhân 125,2 mg/dL (chỉ số người bình thường = 0).

Người bệnh được truyền ethanol vào dạ dày để ngăn chặn chuyển hóa hấp thu ngộ độc đồng thời được lọc máu ngắt quãng. Sau một ngày điều trị, tình trạng người bệnh tỉnh, các chỉ số sức khỏe cải thiện rõ rệt, không còn tình trạng toan máu.

Hiện tại người bệnh vẫn phải lọc máu ngắt quãng, tiếp tục theo dõi kết quả các chỉ số xét nghiệm và sẽ được xuất viện trọng một vài ngày tới.

>>> Mời độc giả xem thêm video Bị kiểm tra nồng độ cồn, tài xế đánh Cảnh sát giao thông:

(Nguồn: THĐT)

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)