Tưởng mang thai đôi, nào ngờ cô gái có khối u nặng 21 kg

Google News

Bụng to như người mang thai đôi sắp sinh, cô gái vẫn cho rằng mình béo bụng dưới. Nào ngờ khi đi khám, bác sĩ phát hiện khối u buồng trứng nặng tới 21 kg.

Cô Lâm (23 tuổi) đến từ Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc, chưa lập gia đình và cũng không mang thai nhưng bụng cô lại to hơn bụng một phụ nữ mang song thai đủ tháng, thậm chí sắp vỡ tung. Không thể chịu được ánh mắt kỳ thị của người khác nên cô đã chọn cách đi khám. Kết quả, bác sĩ phát hiện cô có "khối u chị em" ẩn trong khoang bụng, một lớn một nhỏ, khối lớn hơn nặng tới 21 kg, ép toàn bộ các cơ quan trong ổ bụng ra khỏi vị trí.
Các bác sĩ cho biết, bụng của cô Lâm phát triển rất chậm, vì không có các triệu chứng như đau bụng hay chướng bụng nên cô Lâm cho rằng bụng cô phình ra là do mỡ ở vùng bụng dưới. Thật bất ngờ, bác sĩ phát hiện khối u buồng trứng của cô qua phương pháp chụp CT.
Tuong mang thai doi, nao ngo co gai co khoi u nang 21 kg
 Khối u khổng lồ nặng 21 kg trong bụng cô gái.
Các bác sĩ cho biết, các khối u trong bụng cô Lâm phát triển từ cả hai buồng trứng và đường kính lớn nhất của khối u lớn có thể lên tới 45 cm. Sau khi phân tích bệnh lý, khối u này nằm ở ranh giới giữa lành tính và ác tính, hiếm gặp trên lâm sàng.
Có thể thấy, phẫu thuật tiềm ẩn nhiều rủi ro, một khi khối u được cắt bỏ sẽ gây ra những biến động lớn về lưu lượng máu trong cơ thể, đe dọa tính mạng của người bệnh. Làm thế nào để giảm thiểu vết mổ, bảo vệ tối đa các cơ quan xung quanh khối u và bảo tồn chức năng sinh sản đã trở thành bài toán khó đối với các bác sĩ.
"Chúng tôi đã chuẩn bị một bao cát vô trùng. Sau khi cắt bỏ khối u, chúng tôi đặt bao cát lên vùng bụng trên để nén tĩnh mạch chủ dưới của cô ấy và giảm lượng máu quay về tim. Sau phẫu thuật, phát hiện khối u không đặc và có nhiều dịch bên trong", bác sĩ phẫu thuật cho cô Lâm chia sẻ.
Dựa trên đặc tính này, các bác sĩ cũng tìm ra chìa khóa để phẫu thuật thành công. Họ chỉ rạch một đường ở vùng bụng dưới, sau đó dùng dụng cụ đâm xuyên vào khối u, giải phóng nước bên trong, thu nhỏ khối u lại, sau đó từ từ lấy khối u ra rồi bóc sạch, giữ lại buồng trứng còn lại.
Dịch u nang mà các bác sĩ trích xuất qua chọc thủng đạt 15.000 ml, tương đương với việc đổ đầy 30 chai 500 ml và nặng 15 kg. Trước sự ngạc nhiên của bác sĩ, khối u cuối cùng được cắt bỏ vẫn nặng 6 kg. Nói cách khác, khối u nặng tới 21 kg.
Bác sĩ nhắc nhở rằng nguyên nhân cụ thể của khối u buồng trứng vẫn chưa rõ ràng, nhưng một loại có mối quan hệ nhất định với di truyền. Phần lớn các khối u buồng trứng là lành tính, nhưng một số ít có thể ác tính. Các khối u phụ khoa phổ biến nhất là ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng.
Các bác sĩ chỉ ra rằng khối u buồng trứng được tìm thấy ở mọi lứa tuổi và không giới hạn ở những phụ nữ đã sinh con. Do buồng trứng nằm sâu trong khoang chậu nên tổn thương sớm rất khó phát hiện. Nhiều phụ nữ chỉ đến gặp bác sĩ khi có các triệu chứng như chảy máu tử cung bất thường, bụng chướng và đau, chu vi bụng tăng lên, lúc này họ đã bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Mời quý độc giả xem video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi. Nguồn: THDT.


Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)