Trong tuần qua, cả nước ghi nhận thêm 10.000 ca sốt xuất huyết, 12 ca tử vong

Google News

Ngày 27/6, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình điều trị sốt suất huyết tại TP HCM.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, trong tuần 25, cả nước ghi nhận thêm 10.000 ca sốt xuất huyết và 12 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong vì SXH lên 42 ca.
Trong tuan qua, ca nuoc ghi nhan them 10.000 ca sot xuat huyet, 12 ca tu vong
 PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình điều trị sốt suất huyết tại TP HCM.
Ca mắc và tử vong đều tập trung chủ yếu ở TP HCM và các tỉnh phía Nam. Đây là tình trạng đáng quan ngại, vì mùa mưa đến, dịch SXH cao điểm ở TP HCM và các tỉnh phía Nam diễn ra từ tháng 4 - tháng 11. 
Hơn thế nữa, triệu chứng phân biệt SXH lại dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, nhất là Covid-19. Hiện nay, nhiều người cứ thấy sốt là test Covid-19. Khi thấy kết quả âm tính thì yên tâm không theo dõi và đi khám. Nên nhiều trường hợp nhập viện trễ, bệnh nhân bị sốc nặng, nguy kịch. 
Quận 8 có hệ thống kênh rạch lớn nhỏ dẫn đến công tác rà soát các điểm nguy cơ chưa được toàn diện. Tình hình dịch SXH diễn biến phức tạp, dự kiến số bệnh nhân nhập viện có thể gia tăng trong thời gian tới. 
Theo báo cáo của Bệnh viện Quận 8, tuần 25 ghi nhận 106 ca SXH trong đó 34 ca nội trú, 72 ca ngoại trú tăng 83% so với trung bình 4 tuần trước là 59 ca.
Trong tuan qua, ca nuoc ghi nhan them 10.000 ca sot xuat huyet, 12 ca tu vong-Hinh-2
Tuần 25, Bệnh viện Quận 8 ghi nhận 106 ca SXH trong đó 34 ca nội trú,.
Hiện nay, Bệnh viện Quận 8 đang điều trị cho khoảng 5-10 ca SXH trẻ em. theo ghi nhận của PV vào sáng 27/6 số bệnh nhi đang điều trị SXH là 5 ca, chủ yếu là trẻ trong độ tuổi 6-10 tuổi. Hầu hết trẻ đều khởi đầu với sốt, sau đó nổi ban đỏ dưới da. Nhiều phụ huynh đưa con nhập viện sớm ngay từ ngày đầu, nhưng cũng có người đưa con vào viện ở ngày thứ tư, sau khi đưa con đi khám tại các phòng mạch tư.
Theo BSCKII Trần Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Quận 8, số lượng bệnh nhân SXH nhập viện điều trị nội trú có tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng hiện tại Bệnh viện Quận 8 vẫn đủ khả năng thu dung điều trị, không để tình trạng thiếu thuốc, vật tư, hóa chất xảy ra.
Các ca sốc ban đầu sẽ được theo dõi tại bệnh viện quận, các ca tái sốc sẽ được chuyển lên tuyến trên.
BSCKII Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho biết, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM giường bệnh đã hơn 100%, trong đó hơn 50% là SXH. Đây là dấu hiệu của quá tải trong điều trị sốt xuất huyết.
Theo BS Phong, nhân lực bác sĩ cấp cứu các bệnh viện tuyến quận huyện cũng cần tăng cường. Đơn cử như có những ca SXH chuyển từ tuyến dưới lên nhưng do tình trạng nặng nên ghé vào Bệnh viện Củ Chi để cấp cứu rồi mới chuyển tiếp lên tuyến trên. 
TS.BS Nguyễn Vũ Thượng, Viện Phó Viện Pasteur TP HCM, muỗi vằn gây bệnh SXH thường gây bệnh vào ban ngày. Vì vậy, không chỉ hộ gia đình mà còn cả các quán xá, trường học, nơi tập trung đông người cũng cần phải tăng cường hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cảnh báo nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng:

(Nguồn: THĐT)

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)