Tỏi là “gia vị vàng” mùa dịch bệnh: Ăn mỗi ngày bao nhiêu là tốt?

Google News

Tỏi không chỉ là loại gia vị quen thuộc trong mỗi bữa ăn của gia đình mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của tỏi.

Giàu chất dinh dưỡng

Tỏi mang lại rất nhiều dinh dưỡng cả về số lượng và chất lượng liên quan đến hàm lượng calo thấp của nó, làm cho nó trở thành một thành phần giàu chất dinh dưỡng. Bằng cách tiêu thụ tỏi, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể một số chất dinh dưỡng quan trọng như mangan, vitamin B6, kẽm, lưu huỳnh, sắt, vitamin C, kali, canxi, magiê, selen,..

Toi la “gia vi vang” mua dich benh: An moi ngay bao nhieu la tot?

Kháng nấm và kháng khuẩn

Gần đây, giới khoa học quan tâm nhiều hơn đến khả năng kháng khuẩn của tỏi đã phát hiện ra tiềm năng bảo vệ chống lại vi rút, vi khuẩn và nấm, phần lớn là nhờ vào allicin. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng một số hợp chất từ tỏi có tác dụng ngăn các vi sinh vật có hại bên ngoài xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh cũng như cản trở khả năng phát triển của chúng.

Toi la “gia vi vang” mua dich benh: An moi ngay bao nhieu la tot?-Hinh-2

Chống ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ tỏi có thể bảo vệ bạn khỏi ung thư. Không những thế, các hợp chất có hoạt tính sinh học còn góp phần tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients vào năm 2018 đã chỉ ra, chiết xuất tỏi tự chế sở hữu đặc tính chống ung thư trong cả thí nghiệm lẫn thực tế.

Toi la “gia vi vang” mua dich benh: An moi ngay bao nhieu la tot?-Hinh-3

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tỏi cải thiện hệ miễn dịch bằng cách thúc đẩy phản ứng của tế bào bạch cầu. Hàm lượng lưu huỳnh trong loại gia vị này là lý do chủ yếu khiến chúng có khả năng tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Toi la “gia vi vang” mua dich benh: An moi ngay bao nhieu la tot?-Hinh-4

Một nghiên cứu đăng trên Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy, hoạt động tế bào miễn dịch đã tăng đáng kể khi tiêu thụ chiết xuất tỏi già trong 90 ngày. Từ đó, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận việc tiêu thụ chiết xuất tỏi già có thể tăng cường chức năng của tế bào miễn dịch và góp phần giảm mức độ nghiêm trọng của cúm, cảm lạnh.

Chống oxy hóa

Không chỉ góp phần ngăn ngừa bệnh tật, tỏi còn có khả năng chống lại các gốc tự do, giảm mất cân bằng oxy hóa và chống viêm. Như đã đề cập, nhiều chất chống oxy hóa trong loại gia vị này như polyphenol và flavonoid có thể bảo vệ tế bào khỏi ảnh hưởng từ các gốc tự do. Do đó, tiêu thụ tỏi là việc làm sáng suốt để giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến căng thẳng mãn tính và viêm nhiễm như ung thư, bệnh tim, tiểu đường, Alzheimer.

Toi la “gia vi vang” mua dich benh: An moi ngay bao nhieu la tot?-Hinh-5

Tỏi có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Trong mùa dịch bệnh, nó được coi là “gia vị vàng” cho sức khỏe nhưng nên ăn bao nhiêu tỏi mỗi ngày mới tốt?

Chuyên gia Josh lưu ý, bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn nếu ăn 1-2 tép tỏi mỗi ngày. Mọi người có thể dễ dàng đưa loại thực phẩm này vào các món ăn yêu thích từ mì ống, rau xào đến bánh mì.

Toi la “gia vi vang” mua dich benh: An moi ngay bao nhieu la tot?-Hinh-6

Dù vậy, ngay cả khi tỏi sở hữu những công dụng tuyệt vời, tiêu thụ quá nhiều loại gia vị này có thể gây phản tác dụng. Việc làm tốt nhất là áp dụng một chế độ ăn lành mạnh cân bằng, kết hợp với lối sống phù hợp để gặt hái được lợi ích tối đa từ thực phẩm.

Theo Dương Huyền/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)