Tin vào thần dược làm trắng da, nhận cái kết tệ hại

Google News

Nhiều người đã nhẹ dạ tin vào những lời quảng cáo về sự thần kì của thuốc tiêm trắng da mà không màng tới hậu quả.

Trắng “mơn mởn” mà không kì công
Ở tại Hà Nội hay TP HCM để tìm được một spa hay một thẩm mĩ viện có công nghệ tiêm trắng da dường như không quá khó. Và liệu trình “hot” nhất hiện nay chính là truyền trực tiếp nhau thai hươu vào tĩnh mạch để nuôi dưỡng da, trong đó 70% cho cơ thể và 30% cho mặt. Giá cho một liệu trình là 60 triệu đồng. Khách hàng được truyền 10 lần, mỗi tuần truyền một lần.
Theo như lời quảng cáo của một thẩm mĩ viện thì việc truyền nhau thai hươu hiện nay không hề có nguy hiểm gì. Truyền “dưỡng chất” này không khác gì truyền nước biển bởi dưỡng chất đã được pha với nước biển truyền trực tiếp vào người để nuôi dưỡng toàn thân.
Tin vao than duoc lam trang da, nhan cai ket te hai
 
Hay nói một cách dễ hiểu thì đây là thực phẩm dành cho da và nội tiết tố nữ.“Từ nhau của hươu lọc ra tế bào gốc thuần khiết, khi đưa vào cơ thể, các tế bào này nuôi dưỡng những dưỡng chất trong cơ thể của chị.
Chị cứ an tâm, các tế bào đã được bào chế để thích nghi với cơ thể của mình. Nếu người nào chậm hơn sẽ truyền hai lộ trình (có giá 120 triệu đồng), nếu ai nhanh chỉ sau 5 tuần truyền sẽ thấy làn da khác từ từ” - cô nhân viên này giải thích.
Tại fanage “Thuốc tiêm trắng da” ở Hà Nội thì chỉ bán thuốc tiêm trắng da còn chỗ tiêm sẽ được giới thiệu đến người bạn của chủ shop hay thậm chí khách tự tìm người tiêm cũng…không sao. Địa chỉ này quảng cáo bán thuốc tiêm trắng da từ công nghệ noãn thực vật normal và noãn thực vật tripple, cam kết trắng ngay từ hộp đầu tiên.
Giá cho sản phẩm này là 4 triệu đồng/hộp, và muốn trắng “chuẩn” thì phải tiêm 3 – 5 hộp. Theo như lời cam kết của chủ shop thì nghĩa là khoảng 12 – 20 triệu/ để có một làn da trắng hồng hào trong 2 năm hoặc lâu hơn thế nữa nếu biết giữ gìn.
Đó chỉ là 2 trong rất nhiều địa chỉ bán và sử dụng liệu trình thuốc tiêm trắng da, mỗi nơi đều để giá khác nhau thậm chí là chênh lệch rất lớn. Nhưng ai cũng cam kết an toàn, hiệu quả và mang lại vẻ “tự tin rạng ngời” sau mỗi lần tiêm.
Nhưng hậu quả cực kì nguy hiểm
Qua lời quảng cáo của các spa, thẩm mĩ viện hoặc người bán hàng online thì thuốc tiêm trắng da trên thị trường thường bao gồm glutathione, vitamin C, collagen và các nhau thai động vật, thậm chí là nhau thai người...
Tuy nhiên, hiện chưa hề có thông báo nào về các loại thuốc được Bộ Y tế cho phép sử dụng để tiêm làm trắng da. Sử dụng glutathione, vitamin C... có thể làm da trắng hơn vì các hoạt chất này can thiệp vào quá trình tạo sắc tố da. Nhưng màu sắc da do yếu tố di truyền quyết định, nên những biện pháp như bôi thuốc, tắm trắng, hay thậm chí tiêm thuốc nếu có tác dụng chỉ mang tính tạm thời.
Chưa kể, tiêm thuốc trắng da sẽ có nguy cơ tai biến nguy hiểm đến tính mạng như sốc phản vệ, huyết khối, hay nguy cơ nhiễm trùng, lây bệnh qua tiêm chích. Ngoài ra, thuốc làm trắng can thiệp vào quá trình tạo sắc tố sẽ làm da mất khả năng tự bảo vệ trước tác động của tia cực tím, lâu dài có nguy cơ ung thư da.
Thực tế, tại các cơ quan quản lý dược phẩm ở một số nước như Mỹ, Philippines... đã đưa ra cảnh báo cấm sử dụng các thuốc tiêm làm trắng, xem việc kinh doanh những sản phẩm này là phạm pháp. Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam vẫn đang được bày bán công khai. Và người có nhu cầu, thậm chí còn không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà chỉ quan tâm đến bao giờ trắng và bao nhiêu tiền.
Theo bác sĩ Nguyễn Minh Quang - Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, dịch vụ tiêm trắng da gần đây được quảng cáo nhiều ở các cơ sở thẩm mỹ. Song, việc tác động làm da trắng hay đen theo ông Quang chỉ làm thay đổi bên ngoài da, còn các yếu tố gốc rễ quyết định màu da vẫn còn ở đó. Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế thì cho biết, kỹ thuật tiêm, truyền trắng da hiện chưa nằm trong danh mục kỹ thuật được Bộ Y tế cho phép. Các kỹ thuật mới đều phải gửi hồ sơ lên Bộ Y tế hoặc Sở y tế tùy cấp độ của kỹ thuật, nếu được các cơ quan này phê duyệt thì mới được triển khai áp dụng cho khách hàng.
Mời quý độc giả xem video 5 nạn nhân nổi tiếng của phẫu thuật thẩm mỹ (nguồn Youtube):
Theo Báo Pháp Luật

Bình luận(0)