Tiết lộ 12 siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất đe dọa nhân loại

Google News

(Kiến Thức) - WHO cho biết đang cần các loại kháng sinh mới để chống lại 12 họ siêu vi khuẩn nguy hiểm này.

Tổ chức y tế thế giới WHO cho biết cần phải tích cực hơn nữa trong cuộc chiến chống nhiều loại vi khuẩn đang kháng tất cả các loại kháng sinh điều trị. Một trong những điều đáng sợ nhất trong cuộc khủng hoảng kháng kháng sinh – mà một trong nhiều nguyên nhân là quá lạm dụng kháng sinh – là các công ty dược không sản xuất kịp các loại kháng sinh mới. Đồng thời khi lựa chọn nên sản xuất loại kháng sinh nào thì họ cũng thường đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe cộng đồng.

Tiet lo 12 sieu vi khuan nguy hiem nhat de doa nhan loai
WHO cảnh báo cần khẩn cấp nghiên cứu và sản xuất các loại kháng sinh mới chống lại 12 họ vi khuẩn. 

Để thúc giục các đơn vị sản xuất thuốc chú trọng hơn nữa tới sức khỏe cộng đồng, WHO đã công bố danh sách các siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất cần được ưu tiên cao nhất trong giai đoạn hiện nay.

Danh sách này được một nhóm các chuyên gia quốc tế dẫn đầu là WHO và Đại học Tübingen (Đức) thống kê và xếp loại dựa trên mức độ kháng điều trị, tỉ lệ tử vong và mức độ phổ biến trong cộng đồng.

WHO cho biết danh sách này không nhằm mục đích khiến cộng đồng sợ hãi mà là một tín hiệu cảnh báo đối với cộng đồng các nhà khoa học và công nghiệp dược phẩm rằng họ nên chú trọng vào những lĩnh vực nào.

12 loại vi khuẩn kháng kháng sinh trong danh sách này được chia thành 3 cấp độ: cực cao, cao và vừa. Đứng đầu nhóm cực cao là 2 loại vi khuẩn Acinetobacter baumannii và Pseudomonas aeruginosa có thể gây nhiễm trùng máu chết người và viêm phổi. Tiếp theo là carbapenem-resistant enterobacteriaceae, một họ vi khuẩn trong đó có E. coli và Klebsiella. Vi khuẩn này thường bắt nguồn từ chính các bệnh viện gây nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng máu và viêm phổi với tỉ lệ tử vong cao.

6 loại vi khuẩn nguy hiểm thuộc nhóm nguy cơ cao gồm có: Enterococcus faecium, Staphylococcus aureus, Campylobacter spp., Helicobacter pylori, Salmonellae, Neisseria gonorrhoeae, trong đó có hai loại gây chú ý nhất là khuẩn salmonela gây ngộ độc thực phẩm và khuẩn bệnh giang mai.

Trang Anh (Theo Vox)

>> xem thêm

Bình luận(0)