Thời tiết nồm: Phòng ngừa bệnh tật cho gia đình thế nào?

Google News

 Theo các chuyên gia, cách ngừa bệnh tật tốt nhất khi thời tiết nồm ẩm kéo dài ở miền Bắc là tăng sức đề kháng cho cả nhà, thường xuyên lau nhà bằng khăn khô và vệ sinh thân thể sạch sẽ.

Thời tiết mùa xuân và đầu mùa hè ở miền Bắc nước ta có đặc điểm riêng là có độ ẩm cao mà chúng ta thường quen gọi là tiết trời nồm. Trong tiết trời có độ ẩm cao nhiều khi lên tới mức bão hòa cũng là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh, đặc biệt là những bệnh lý hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
Trời mưa phùn, thời tiết nồm ẩm chính là những nguyên nhân khiến cho vi khuẩn, virus phát triển mạnh gây ra nhiều bệnh. Để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình các bạn có thể áp dụng một số mẹo vặt dưới đây:
Tăng cường sức đề kháng cho cả nhà
Trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành thì để giúp cơ thể chống chọi được với bệnh tật các bạn cần phải tăng cường sức đề kháng cho cả nhà, đặc biệt là trẻ em và người già. Cách đơn giản nhất là tăng cường ăn uống, bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt là ăn nhiều hoa quả tươi có chứa vitamin C.
Thoi tiet nom: Phong ngua benh tat cho gia dinh the nao?
 
Bổ sung nước hàng ngày để tránh nguy cơ bị mất nước. Rèn luyện thói quen ngủ đủ giấc tránh thức khuya và duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao.
Với trẻ em, cần giữ ấm bụng để hạn chế các bệnh về đường tiêu hóa. Đừng để quá lạnh hoặc quá nóng ngay cả với người già. Hạn chế để trẻ em và người cao tuổi ra ngoài trời khi thời tiết đang mưa phùn, hay bất chợt lạnh.Nếu dính nước mưa, cần thay ngay quần áo khô nếu có thể hoặc làm khô và sưởi ấm người ngay. Nên bổ sung bằng nước gừng nóng để ngăn ngừa cảm lạnh.
Đảm bảo vệ sinh thân thể
Vào mùa nồm ẩm, các bệnh ngoài da như thủy đậu, phỏng dạ dễ phát triển. Bệnh có thể lây qua con đường tiếp xúc. Do đó, các bạn cần hết sức lưu ý vấn đề làm vệ sinh tay chân, thân thể sau khi đi ra ngoài về. Theo đó, các bạn nên tắm rửa bằng xà phòng diệt khuẩn nhằm diệt sạch hết các vi khuẩn lây nhiễm ngoài da.
Trên thực tế, chị em phụ nữ rất dễ bị nhiễm bệnh phụ khoa do trời nồm. Do đó, các chị em cần phải rửa ráy sạch sẽ 2 lần mỗi ngày. Tránh dùng dung dịch tẩy rửa mạnh mất cân bằng độ pH.

Mời độc giả xem video "Không hút thuốc lá nơi công cộng vì sức khỏe cộng đồng!". Nguồn: BYT.

Đảm bảo nhà cửa sạch sẽ
Vào mùa nồm ẩm các bạn nên đóng kín nhà cửa để hạn chế không khí ẩm thấp vào nhà. Tiếp đó, bạn lau sạch nhà cửa bằng khăn lau thấm hút nước tốt. Bạn nên thường xuyên thay giặt chăn, ga để phòng tránh vi khuẩn, virus, nấm mốc sinh sôi.
Thoi tiet nom: Phong ngua benh tat cho gia dinh the nao?-Hinh-2
 
Trong nhà nếu cảm thấy ẩm ướt quá các bạn có thể sử dụng các loại máy hút ẩm hay bật điều hòa hong khô phòng để tránh cho nhà ẩm thấp mà sinh nhiều bệnh tật.
Luôn giữ ấm cho cơ thể
Việc giữ ấm cho cơ thể rất quan trọng có thể tránh được các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản…Hạn chế cho trẻ em và người cao tuổi ra ngoài đường khi thời tiết chuyển mưa phùn hay nóng lạnh bất thường.
Khi bị dính nước mưa các bạn cần làm khô và sưởi ấm ngay cho cơ thể nóng lại. Uống trà gừng nóng để làm ấm từ bên trong ngăn ngừa cảm lạnh.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)