Thanh niên đột tử vì uống nước lạnh sau khi chơi bóng rổ

Google News

Uống cả chai nước lạnh sau khi chơi bóng rổ, chàng trai 19 tuổi người Trung Quốc bị nhồi máu cơ tim đột ngột, tử vong nhanh chóng.

Uống đồ uống lạnh sau khi tập thể dục khá thoải mái, nhưng hãy cẩn thận, cơ thể bạn có thể không thể chịu được.
Tiểu Huy, một chàng trai 19 tuổi đến từ Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc, vừa kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học và được vào trường mình mong đợi.
Trong thời gian rảnh, để duy trì thói quen tập thể dục, Tiểu Huy chơi bóng rổ mỗi ngày. Gần đây, khí trời nóng bức, sau khi chơi bóng xong, Tiểu Huy thường uống nước lạnh, mỗi lần uống sẽ uống hết cả chai, cảm thấy như vậy mới đỡ khát.
Ngày xảy ra sự việc, Tiểu Huy cũng uống một chai nước lạnh sau khi chơi bóng xong. Không ngờ chỉ sau chưa đầy 5 phút, Tiểu Huy bắt đầu tức ngực, đau bụng, phải nằm nghỉ.
Thanh nien dot tu vi uong nuoc lanh sau khi choi bong ro
Ảnh minh họa. 
Các bạn thấy lạ cũng chú ý đến Tiểu Huy hơn, tưởng rằng nghỉ một lúc sẽ đỡ, nào ngờ tình trạng của chàng thanh niên càng lúc càng trở nên tồi tệ hơn, khiến các bạn cùng chơi hoảng sợ lập tức gọi xe cấp cứu. Đáng tiếc, dù được đưa đến bệnh viện nhanh chóng, Tiểu Huy vẫn không qua khỏi, cậu tử vong với chẩn đoán xác định là nhồi máu cơ tim đột ngột.
Về vấn đề này, bác sĩ Dư Vận Ảnh - Phó chủ nhiệm khoa an thần của Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc chi nhánh Phúc Kiến cho biết, khi nhiệt độ tăng cao vào mùa hè, các mạch máu của cơ thể con người ở trạng thái giãn ra, nếu vận động mạnh sau đó lại uống một lượng lớn đồ uống lạnh, tắm nước lạnh thì sẽ gây ra tình trạng mạch máu toàn thân bị kích thích, co thắt, đẩy huyết áp tăng cao.
Do huyết áp tăng đột ngột và độ nhớt của máu tăng lên dẫn đến hiện tượng đông máu cấp tính rồi tắc nghẽn mạch máu, cuối cùng tạo thành những cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.
Qua chuyện này, bác sĩ Dư Vận Ảnh cũng nhắc nhở mọi người, không nên để nhiệt độ điều hòa trong nhà quá thấp, nhất là trong văn phòng, nếu đặt nhiệt độ quá thấp có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim do chênh lệnh trong nhà và ngoài trời quá lớn.
Sau khi vận động, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 3 - 5 phút và đợi cho đến khi nhịp tim tương đối ổn định. Khi uống đồ uống lạnh chỉ nên uống một lượng nhỏ, nuốt xuống từ từ, tuyệt đối không nên uống lượng lớn nước lạnh trong thời gian ngắn.

Mời độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não (Nguồn video: BRT)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)