Tại sao vùng da bị rạch không bị chảy máu khi phẫu thuật?

Google News

Chúng ta đều biết tuần hoàn máu là hệ tuần hoàn lớn nhất trong cơ thể con người, nó bao gồm máu, các mạch máu động mạch, mao mạch,…

Trên bề mặt da của chúng ta, có một số lượng lớn các mao mạch. Do đó, nếu chẳng may bị thương trong sinh hoạt hàng ngày sẽ có triệu chứng chảy máu, sau đó máu sẽ ngừng dần dưới tác động của hệ thống đông máu.

Tai sao vung da bi rach khong bi chay mau khi phau thuat?

Nhiều người rất tò mò về cơ thể và thắc mắc: Khi một vết thương nhỏ cũng có thể gây ra triệu chứng chảy máu, vậy khi phẫu thuật có máu phun ra nhiều không?

Trên thực tế, trong quá trình phẫu thuật, việc bệnh nhân có chảy máu hay không và lượng máu chảy ra thực sự nằm trong tầm kiểm soát của bác sĩ. Lý do cho điều này liên quan đến các yếu tố sau:

1. Tránh động mạch chủ

Trước hết, mọi người phải hiểu rằng vết mổ thực sự được tạo ra trên cơ sở mục đích của phẫu thuật viên, trước khi bắt đầu phẫu thuật, phẫu thuật viên sẽ rạch da tùy theo vị trí tổn thương và kiến thức giải phẫu, cố ý tránh mạch máu lớn và quan trọng với tiền đề phơi nhiễm tối đa vùng tổn thương và vết mổ, vết mổ ít tổn thương nhất sẽ được lựa chọn, nên thường sau khi rạch da, vết thương sẽ không chảy nhiều máu.

Tai sao vung da bi rach khong bi chay mau khi phau thuat?-Hinh-2

2. Các biện pháp cầm máu

Khi không thể tránh khỏi trường hợp phải cắt một mạch máu nào đó trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ cố gắng tìm ra mạch máu đó, sau đó sử dụng các phương tiện y tế đặc biệt để xử lý mạch máu đó, không để xảy ra hiện tượng chảy máu vết mổ.

Ngoài ra, trong quá trình mổ còn có rất nhiều y tá phụ và trợ lý, phân công công việc rất rõ ràng, có người chuyên chịu trách nhiệm cầm máu cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân cầm máu và giảm chảy máu bằng phương pháp. Lượng máu chảy ra cho phép bác sĩ nhìn rõ hơn vị trí tổn thương và tạo điều kiện thuận lợi cho ca mổ.

Tai sao vung da bi rach khong bi chay mau khi phau thuat?-Hinh-3

3. Tác dụng của thuốc

Trước khi bắt đầu phẫu thuật, theo nhu cầu phẫu thuật và thói quen lâm sàng, các chất như thuốc mê, epinephrine hoặc nước thường được tiêm dưới da vào vết mổ của bệnh nhân. Gây mê không chỉ giảm đau cho bệnh nhân và cải thiện sự hợp tác giữa bác sĩ và bệnh nhân, mà còn làm giảm chảy máu, do đó lượng máu chảy ra trong cuộc mổ nhìn chung là tương đối ít.

Tai sao vung da bi rach khong bi chay mau khi phau thuat?-Hinh-4

4. Phẫu thuật được thực hiện theo từng lớp

Trong nhiều ca phẫu thuật, đặc biệt là những ca có vết rạch da lớn hơn, bác sĩ không cắt da trực tiếp của bệnh nhân mà rạch theo từng lớp và từng phần. Trong quá trình rạch, trước tiên sẽ rạch một lớp, sau đó sẽ dùng phương pháp đốt điện hoặc các phương pháp khác để cầm máu nên lượng máu chảy ra trong toàn bộ quá trình phẫu thuật là rất ít.

Tất nhiên, điều cần nhấn mạnh ở đây là quá trình rạch da vết mổ không phải là không chảy máu, nhưng nếu bạn là một bệnh nhân, bạn hoàn toàn không thể nhìn thấy quá trình chảy máu.

Hơn nữa, các phẫu thuật viên có kinh nghiệm lâm sàng phong phú, biết cách tránh các mạch máu quan trọng của bệnh nhân và các bộ phận dễ bị chảy máu, đồng thời có các biện pháp cầm máu hoàn hảo nên bệnh nhân không phải lo lắng về tình trạng chảy máu quá nhiều trong suốt quá trình phẫu thuật.

Ngoài ra, sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ khâu vết thương và da cho bệnh nhân. Hiện tại, hầu hết các chỉ khâu lâm sàng đã được áp dụng bằng chỉ khâu trong da có thể thấm hút và thao tác khâu này là tương đối nhỏ.

Tai sao vung da bi rach khong bi chay mau khi phau thuat?-Hinh-5

Theo Autran/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)