Tại sao phụ nữ gặp tác dụng phụ mạnh hơn khi tiêm vaccine COVID-19?

Google News

Theo các chuyên gia, ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tiền mãn kinh, mức độ estrogen của họ giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch đối với bệnh tật, và vaccine cũng không ngoại lệ.

Nhân viên tiền tuyến Shelly và Scott Blomgren là một trong những người đầu tiên ở Mỹ được tiêm vaccine Covid-19 vào tháng 1.

Nhưng kể từ buổi chiều sau khi tiêm liều Moderna thứ hai, Shelly phải mất hai ngày để vượt qua “cơn đau nhức toàn thân khủng kh.iếp nhất” trong đời, kèm với ớn lạnh, sốt và kiệt sức. Trong khi đó, chồng cô chỉ trải qua vài cơn ớn lạnh là có thể quay lại làm việc bình thường.

Shelly không phải là người duy nhất phải chịu đựng tác dụng phụ mạnh mẽ của vaccine Covid-19. Theo báo cáo của CDC Hoa Kỳ, 13,8 triệu liều vaccine Covid-19 đã được sử dụng cho người dân. 61% số vaccine được tiêm cho nữ giới, và gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng cho 79% trong nhóm này.

Tai sao phu nu gap tac dung phu manh hon khi tiem vaccine COVID-19?

Theo các chuyên gia, ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tiền mãn kinh, mức độ estrogen của họ giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch đối với bệnh tật, và vaccine cũng không ngoại lệ. Mặt khác, nam giới có nhiều testosterone hơn, một loại hormone có thể làm giảm hoặc làm chậm phản ứng tương tự. 

Tóm lại, nữ giới đa phần chịu tác dụng phụ nghiêm trọng từ vaccine vì họ phản ứng nhanh và mạnh hơn đối với những chất mà chúng đưa vào cơ thể. Hiện tượng này đã được chứng minh và đưa vào nghiên cứu vaccine phòng bệnh sốt vàng da, DPT, cúm cũng như các bệnh khác. 

Tai sao phu nu gap tac dung phu manh hon khi tiem vaccine COVID-19?-Hinh-2

Thách thức hiện nay là làm sao chia sẻ thông tin này mà không gây e ngại trong cộng đồng, tạo thành lý do để tránh sử dụng vaccine Covid-19. Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm kiêm giáo sư khoa bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Vanderbilt ở Tennessee, kêu gọi phụ nữ chấp nhận phản ứng mạnh và các biểu hiện khó chịu tạm thời thay vì từ chối tiêm vaccine.

“Covid-19 sẽ khiến các bạn phải vào ICU, như nam giới vậy”, ông nói. Ông bổ sung rằng các tác dụng phụ “chỉ thoáng qua và hầu như sẽ biến mất sau 24 giờ”. 

Theo Song Long/ Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)