Sữa mẹ có thể để được bao lâu bên ngoài và trong tủ lạnh?

Google News

Việc vắt và trữ sữa là điều cần thiết, không chỉ giúp mẹ hạn chế tình trạng tắc tia sữa mà còn để phòng khi mẹ thiếu sữa, đi làm… con vẫn có đủ sữa mẹ.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc vắt và trữ sữa là điều cần thiết, không chỉ giúp mẹ hạn chế tình trạng tắc tia sữa mà còn để phòng khi mẹ thiếu sữa, đi làm… con vẫn có đủ sữa mẹ. Tuy nhiên, sữa mẹ vắt ra để được bao lâu ngoài và trong tủ lạnh và bảo quản thế nào cho an toàn?

Bảo quản sữa mẹ ở nhiệt độ phòng

Nếu nhiệt độ phòng cao hơn 25 độ C, tốt nhất nên cho sữa vào tủ lạnh trong vòng 4 giờ sau khi vắt sữa. Nhiệt độ phòng càng cao thì sữa sẽ hỏng càng nhanh.

Sua me co the de duoc bao lau ben ngoai va trong tu lanh?

Nếu bé đã uống dở sữa, miệng bé tiếp xúc với sữa có thể đưa các vi khuẩn xâm nhập vào sữa, khiến sữa nhanh hỏng hơn.

Bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, sữa mẹ mới vắt ra có thể được bảo quản trong tủ lạnh đến bốn ngày. Khi cho sữa vào tủ lạnh, bạn nên đặt vào sâu trong ngăn tủ và không để ở cánh cửa tủ lạnh. Lý do là bởi cửa tủ lạnh thường tiếp xúc với nhiệt độ phòng.

Sua me co the de duoc bao lau ben ngoai va trong tu lanh?-Hinh-2

Bạn nên đặt nhiệt độ tủ lạnh từ khoảng 3,8 - 4,5 độ C. Trước khi sử dụng sữa, hãy đặt bình/túi vào chậu nước ấm hoặc để dưới vòi nước ấm trong vài phút. Nếu bạn bảo quản nhiều bình/túi trong tủ lạnh, hãy sử dụng bình/túi cũ nhất trước.

Bảo quản sữa trong ngăn đá

Nếu muốn trữ sữa mẹ lâu dài, bạn có thể bảo quản sữa mẹ trong ngăn đá từ 6 đến 12 tháng. Tuy nhiên bạn nên dùng sữa mẹ càng sớm càng tốt. Lý do là vì sau 3 tháng bảo quản, lượng calo và chất béo trong sữa mẹ sẽ bị giảm đi so với sữa tươi.

Sua me co the de duoc bao lau ben ngoai va trong tu lanh?-Hinh-3

Lưu ý:

- Ghi nhớ nguyên tắc bảo quản sữa: 4 giờ ở nhiệt độ phòng, 4 ngày trong tủ lạnh.

- Ngoài ra, hãy nhớ dán nhãn ghi ngày, giờ trước khi cho sữa vào tủ lạnh hoặc ngăn đá.

Sua me co the de duoc bao lau ben ngoai va trong tu lanh?-Hinh-4

Làm thế nào để biết sữa đã bị hỏng?

Dù bạn có cẩn thận đến đâu, sữa mẹ vắt ra vẫn có thể bị hỏng. Sữa mẹ bị hỏng sẽ có mùi hôi hoặc có vị chua, hoặc thậm chí cả hai.

Theo Dương Huyền/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)