Sống thọ hơn cả người Nhật, đây mới là chế độ ăn trường thọ thế kỷ 21

Google News

Chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải đã được các chuyên gia dinh dưỡng thế giới đánh giá cao trong việc giúp con người có một đời sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Song tho hon ca nguoi Nhat, day moi la che do an truong tho the ky 21
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
Mới đây, một báo cáo chỉ ra rằng hiện nay sống thọ nhất là người dân khu vực Địa Trung Hải nhờ chế độ dinh dưỡng. Người dân khu vực này đã soán ngôi sống thọ hơn người Nhật Bản.
Chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải, hay còn gọi là “Mediterranean Diet” được dùng để chỉ tập quán ăn uống lâu đời của dân chúng tại một số quốc gia dọc ven biển Địa Trung Hải. Nói chung, thực đơn trong chế độ ăn uống này gồm phần lớn là rau quả, trái cây và đặc biệt là dầu olive.
Người ta bắt đầu chú trọng tìm hiểu vì sao người dân khu vực Địa Trung Hải lại có khả năng giảm tới 30% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Và câu trả lời là chế độ ăn của người Địa Trung Hải khá đặc biệt.
Mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và khẳng định chế độ ăn Địa Trung Hải (Mediterranean diet) đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giúp bạn giảm cân mà không cần phải ăn kiêng hay giảm lượng ăn.
Người theo chế độ này không phải kiêng ăn, thậm chí sẽ tăng cường nạp nhiều cá, hải sản, thịt nạc, thịt gia cầm, trái cây theo mùa, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive, một lượng rất nhỏ sữa và thịt đỏ.
Chế độ ăn Địa Trung Hải được lấy cảm hứng từ các loại thực phẩm ở các nước giáp biển Địa Trung Hải, như Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha và miền nam nước Ý.
Nhóm thực phẩm nên ăn nhiều: Rau củ, trái cây, quả hạch, các loại hạt, cây họ đậu, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, thảo mộc, gia vị, cá, hải sản và dầu ô liu nguyên chất.
Nhóm thực phẩm nên ăn vừa phải: Thịt các loại gia cầm, trứng, phô mai và sữa chua.
Nhóm thực phẩm nên ăn hạn chế: Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt bê, thịt cừu…
Nhóm thực phẩm không nên ăn: Các thức uống có đường, thịt chế biến sẵn, ngũ cốc tinh chế, dầu tinh chế và các loại thực phẩm chế biến sẵn khác.
Những thực phẩm nên hạn chế: Các loại thực phẩm có đường: Nước ngọt, kẹo, kem, điểm tâm ngọt…Các loại ngũ cốc tinh chế: Bánh mì trắng, mì ống được làm từ lúa mì tinh chế. Các chất béo chuyển hóa: Bơ thực vật và nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn khác. Các loại dầu đã qua tinh chế: Dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu hạt bông…
Ngoài ra, chế độ ăn này cũng khuyến khích bạn duy trì hoạt động thể chất, luyện tập thường xuyên. Tuy nhiên nên nhớ rằng, tháp này là một mô hình thực phẩm, không phải chế độ ăn rõ ràng nên bạn phải tự xác định lượng calo nạp mỗi ngày để giảm hoặc duy trì cân nặng
Theo K.C/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)