Sống lâu không phải đi nhiều và ngủ nhiều mà là hai điều này

Google News

Mọi người đều muốn sống lâu và khỏe mạnh. Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, có rất nhiều hành vi và yếu tố ảnh hưởng đến việc chúng ta sống được bao lâu, nhưng nó vẫn bị mọi người phớt lờ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người là gì?

Gen

Song lau khong phai di nhieu va ngu nhieu ma la hai dieu nay

Gen liên quan mật thiết đến tuổi thọ, rất nhiều vấn đề sức khỏe, bệnh tật có thể được di truyền. Những bệnh di truyền sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ, việc người già có sức khỏe tốt, tuổi thọ cao đồng nghĩa với việc con cháu họ cũng có gen di truyền và sức khỏe tốt.

Thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt, ăn uống hợp lý có ý nghĩa rất lớn để kéo dài tuổi thọ. Những người thức khuya trong thời gian dài có thể có nguy cơ đột tử và lâu dài mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não. Trong cuộc sống hàng ngày, chế độ ăn uống không điều độ, ăn nhiều đồ muối chua, đồ hun khói đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Trạng thái tinh thần

Song lau khong phai di nhieu va ngu nhieu ma la hai dieu nay-Hinh-2

Trạng thái tinh thần không tốt nhìn chung không trực tiếp gây ra bệnh tật nhưng sẽ gián tiếp gây ra những tổn thương cho cơ thể. Chúng ta thường rằng mặc dù những người cao tuổi có thói quen sinh hoạt và thậm chí lối sống của họ có khác nhau, nhưng họ đều có một đặc điểm chung, đó là trạng thái tinh thần của họ rất tốt.

Trường thọ không phải là đi nhiều ngủ nhiều, mà chủ yếu là mấy điểm sau:

Sống chậm và không quan tâm đến giờ giấc

Song lau khong phai di nhieu va ngu nhieu ma la hai dieu nay-Hinh-3

Người trường thọ không quan tâm đến giờ giấc, họ không có khái niệm đi muộn. Họ sống trọn vẹn từng khoảnh khắc (Ảnh minh họa)

Nhịp sống của người trường thọ diễn ra chậm rãi, khoan thai và không vội vàng, nên mọi người có cơ hội tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc. Ngay cả khi đi mua hàng, họ cũng “tám chuyện” rất nhiều và dành nhiều thời gian để thư giãn.

Và khi bạn sống trọn vẹn từng khoảnh khắc như vậy, bạn nhận thức rõ hơn và hòa làm một với cơ thể của bạn, trong một trạng thái thiền định.

Chế độ ăn uống hợp lý

Song lau khong phai di nhieu va ngu nhieu ma la hai dieu nay-Hinh-4

Chế độ ăn uống của người cao tuổi đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu bệnh tật, nâng cao sức khỏe và tuổi thọ cho người già. Rất nhiều người cao tuổi áp dụng những bí quyết trong các bữa ăn của mình đó là: không nên ăn quá no, các bữa ăn nên được chia nhỏ ra thành 5, 6 bữa trong ngày, các món ăn nên được thay đổi cách thức để tạo cảm giác thèm ăm.

Đối với chế độ dinh dưỡng nên áp dụng khẩu phần ăn giàu thực vật. Chế độ ăn hàng ngày có nhiều rau, củ, quả và giảm bớt thịt, không nên ăn nhiều nội tạng động vật như tim, gan, lòng, dạ dày... ăn các loại cá, tôm, cua nhiều hơn, giảm bớt chất béo, trong bữa ăn, không ăn quá nhiều chất ngọt, không nên ăn mặn, chua quá.

Theo Nguyễn Giang/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)