Sau khi tiêm vắc xin COVID-19 bao lâu thì được tham gia hiến máu?

Google News

Đối với những người tiêm vắc xin COVID-19 như Astra Zeneca, Pfizer thì chỉ cần khoảng 1 đến 2 tuần sau khi tiêm là có thể đi hiến máu.

Trong buổi họp báo khởi động ngày Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV năm 2022, Nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập báo Tiền phong, Trưởng ban tổ chức Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV, cho biết công tác tổ chức năm nay đặt an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong sự kiện lên hàng đầu.
Sau khi tiem vac xin COVID-19 bao lau thi duoc tham gia hien mau?
 Nhà báo Lê Xuân Sơn phát biểu tại buổi họp báo.
Theo đó, do quận Cầu Giấy đã nâng cấp độ phòng chống dịch COVID-19 nên không thể tổ chức tập trung đông người tại địa điểm dự kiến ban đầu là Đại học Quốc gia Hà Nội. Trước khi ngày Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV diễn ra hơn 1 tuần, Ban Tổ chức đã quyết định chuyển địa điểm tổ chức sang Học viện Cảnh sát Nhân dân.
Phát biểu tại buổi họp báo, Thượng tá Nguyễn Thị Thuỷ cho biết Học viện Cảnh sát Nhân dân đã sẵn sàng phối hợp để tổ chức ngày Chủ nhật Đỏ. “Hiện trường đang có khoảng 2.000 chiến sĩ học viên sẵn sàng làm nhiệm vụ phân làn, hướng dẫn người đến hiến máu. Cơ sở vật chất của Học viện cũng đảm bảo đủ điều kiện trong phòng chống dịch COVID-19”, Thượng tá Thuỷ nói.
Về phương pháp tổ chức, nhà báo Lê Xuân Sơn cho biết thêm, do dịch bệnh COVID-19 phức tạp nên năm nay sẽ phải thay đổi cách thức tổ chức, nhanh hơn, linh hoạt hơn, thay vì tổ chức các sự kiện hiến máu tình nguyện lớn, đông người tập trung, sẽ tổ chức thêm nhiều điểm hiến máu có quy mô nhỏ hơn, hướng đến tổng kết quả cuối cùng tương đương các năm trước và phấn đấu vượt nếu có cơ hội.
"Trước mỗi buổi hiến máu đều có đội ngũ test nhanh để đảm bảo an toàn và không lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phân chi tiết số người đến theo các khung giờ khác nhau để trong bất cứ thời điểm nào tại 1 địa điểm cũng không quá đông người", nhà báo Lê Xuân Sơn nói.
Đối với người đi hiến máu, ông Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương lưu ý những người tiêm vắc xin VeroCell sản xuất theo phương pháp cổ điển nên khoảng 1 tháng sau khi tiêm mới có thể đi hiến máu được. Đối với những người tiêm vắc xin theo phương pháp khác như Astra Zeneca, Pfizer thì chỉ cần khoảng 1-2 tuần sau khi tiêm đã có thể đi hiến máu.
“Đối với những người mắc COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh thì nên để họ nghỉ ngơi khoảng 6 tháng mới có thể tham gia hiến máu”, ông Bạch Quốc Khánh chia sẻ thêm.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)