Sau điều trị ung thư phổi như diễn viên Mai Phương cần chú ý điều gì?

Google News

(Kiến Thức) - Sau 2 tháng xuất viện để điều trị ngoại trú căn bệnh ung thư phổi, hiện nay sức khỏe của Mai Phương đã dần ổn định và có tiến triển rất tốt. Cô cũng đã bắt đầu trở lại với công việc.

Trở lại với công việc
Nữ diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi, đã trải qua thời gian điều trị tích cực tại bệnh viện, cũng như điều trị ngoại trú sau đó. Sau điều trị cô đã cùng con gái đã về quê nội ở Quảng Trị nghỉ dưỡng. Thời gian này cô liên tục đăng tải khoảnh khắc tươi tắn, rạng rỡ trên trang cá nhân.
Mới đây nhất, lần đầu tiên cô trở lại với công việc khi xuất hiện trong một buổi ghi hình chương trình âm nhạc cùng với nhiều nghệ sĩ khác. Bạn bè, người hâm mộ, ai cũng vui mừng vì qua những hình ảnh được Mai Phương chia sẻ có thể thấy rõ sắc mặt cô đã hồng hào, tươi tắn hơn nhiều.
Tuy nhiên, Mai Phương chia sẻ cô đã rất cố gắng để có được những hình ảnh đẹp nhất trên sân khấu. Công việc cũng là đam mê của cô nên cô luôn muốn cố gắng hoàn thành một cách trọn vẹn nhất; dù sau đó trở về nhà, cô cảm thấy đau tay, chân, mỏi vai, da mặt cũng nổi mụn vì mẫn cảm do trang điểm. Mặc dù vậy, Mai Phương cho biết sức khỏe cô vẫn ổn và cô sẽ đi tái khám định kỳ, ưu tiên dành thời gian cho nghỉ ngơi.
Sau dieu tri ung thu phoi nhu dien vien Mai Phuong can chu y dieu gi?
Mai Phương tươi tắn trở lại với công việc sau điều trị ung thư - ảnh Internet 
Theo BS Nguyễn Tuấn Anh, nguyên chuyên viên Bộ Y tế, mặc dù ung thư phổi là một căn bệnh nan y khá nguy hiểm, mức độ ác tính rất cao. Tùy từng trường hợp, loại ung thư, giai đoạn bệnh... mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Hiện nay nhờ những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, bệnh nhân ung thư phổi có thêm nhiều cơ hội, hy vọng mới trong quá trình điều trị và chữa bệnh. Thậm chí việc chữa khỏi bệnh ung thư là hoàn toàn có thể.
Tuy nhiên, sau thời gian điều trị can thiệp, với các phương pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, hay điều trị trúng đích,… tùy theo từng trường hợp cụ thể, người bệnh cần thời gian điều trị phục hồi, nghỉ ngơi, luyện tập, dinh dưỡng hợp lý để cơ thể phục hồi. Sau đó, tùy vào thể trạng và điều kiện bệnh mà có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để trở lại làm việc. Công việc cũng cần đảm bảo vừa sức, cân bằng với thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng hợp lý.
Ổn định tâm lý, suy nghĩ tích cực
Điều quan trọng nhất ở bệnh nhân ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng là tâm lý tiếp nhận thông tin về tình hình bệnh tật. Sự lo lắng, căng thẳng, buồn rầu, hoang mang, sợ hãi,… có thể khiến tình trạng bệnh càng tiến triển nhanh. Không chỉ người bệnh mà cả bản thân người nhà của bệnh nhân cũng phải giữ cho mình sự ổn định về mặt tâm lý.
Việc giữ cho mình tâm lý ổn định, không chỉ giúp cho quá trình điều trị thuận lợi, mà còn giúp cơ thể có thể sản sinh ra nhiều tế bào miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể có khả năng chiến đấu với bệnh một cách tự nhiên. Tâm lý ổn định, suy nghĩ tích cực, lạc quan, niềm tin cuộc sống, tin vào những điều tốt đẹp cũng góp phần rất lớn trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư.
Chính vì vậy, như trường hợp diễn viên Mai Phương, nếu sức khỏe tương đối ổn định có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trực tiếp điều trị để cân nhắc trở lại làm việc. Tuy nhiên, cần chú ý cân đối thời gian nghỉ ngơi phù hợp, lựa chọn công việc vừa sức và hạn chế tối đa các yếu tố tiêu cực từ công việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.
Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt cho người bệnh trong và sau quá trình điều trị cũng cần được để ý và quan tâm. Người bệnh có thể tự tập cho mình một số thói quen sống lành mạnh như tập thiền, yoga, thể dục nhẹ nhàng, ăn uống lành mạnh với chế độ ăn nhiều rau xanh và hoa quả, tuyệt đối kiêng các chất kích thích, rượu bia… để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Tốt nhất nên tham khảo hướng dẫn chế độ dinh dưỡng của bác sỹ và các chuyên gia dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, cũng là nâng cao cơ hội chữa khỏi bệnh.
Việc tập luyện thể dục thể thao hoặc vận động nhẹ nhàng mỗi ngày không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất mà còn giúp nuôi dưỡng tinh thần, giúp người bệnh phấn chấn, quên đi những suy nghĩ bi quan về tình trạng sức khỏe. Một điều người bệnh ung thư cần đặc biệt chú ý là tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ điều trị, để có sự cải thiện tốt nhất tình trạng bệnh cũng như sức khỏe bản thân.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)