Rau họ cải có phải là “khắc tinh” của bệnh nhân tuyến giáp?

Google News

Nhiều người truyền tai nhau rằng bệnh nhân tuyến giáp không nên ăn các loại rau họ cải. Liệu họ có thực sự cần kiêng hoàn toàn loại rau này không?

Theo The Nutrition Pyramid, tuyến giáp sản xuất ra các hormone T3 và T4, kiểm soát sự trao đổi chất. Để tạo ra các hormone này, cơ thể sẽ sử dụng i-ốt (khoảng 80% i-ốt bạn tiêu thụ được tuyến giáp sử dụng).

Nếu chế độ ăn uống thiếu i-ốt, hoặc bạn bị suy giáp, ăn sống các loại rau họ cải như bắp cải, súp lơ có thể làm giảm thêm chức năng hormone tuyến giáp của bạn.

Rau ho cai co phai la “khac tinh” cua benh nhan tuyen giap?
Ảnh: Getty/Thinkstock

Các loại rau họ cải tác động thế nào đến chức năng tuyến giáp?

Các loại rau họ cải, bao gồm bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, cải Brussels, cải bẹ xanh, củ cải và cải xoăn thường được cho là can thiệp vào chức năng tuyến giáp.

Tiến sĩ Shazia Khan, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng và nhà giáo dục bệnh tiểu đường, Bệnh viện Đa khoa Jain, cho biết: “Goitrogen có trong các loại rau họ cải ức chế khả năng sử dụng iốt. Nếu ăn quá nhiều, những loại rau này có thể gây bướu cổ hoặc phì đại tuyến giáp”.

Một nguyên tắc nhỏ khác là không tiêu thụ nhiều hơn một bát nhỏ rau họ cải nấu chín mỗi ngày. Tiến sĩ Khan khuyến nghị nên ăn ở mức điều độ và những người bị suy giáp chỉ nên ăn 1 bát/tuần.

Trang The Nutrition Pyramid đã đề cập rằng không cần phải ngừng ăn các loại rau họ cải. Bằng cách nấu hoặc hấp chúng, các đặc tính của goitrogen bị giảm đáng kể.

Anam Golandaz, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Masina, Mumbai, cũng đồng ý rằng nấu các loại rau họ cải làm giảm đặc tính hoặc tác dụng của goitrogen, đảm bảo chúng không gây ra bất kỳ vấn đề gì khi ăn với số lượng bình thường.

Rau ho cai co phai la “khac tinh” cua benh nhan tuyen giap?-Hinh-2
 Ảnh: pixabay

Ngoài ra, một nghiên cứu ở người cho thấy việc tiêu thụ 150 g/ngày cải Brussels nấu chín trong bốn tuần không có tác động xấu đến chức năng tuyến giáp, theo phân tích của Đại học bang Oregon. Tương tự, tiêu thụ nhiều rau họ cải có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp chỉ ở những vùng thiếu iốt.

Chưa có nghiên cứu khoa học nào khuyến cáo người bệnh không nên ăn rau cải. Các loại rau này là nguồn giàu chất xơ và tất cả các loại vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa bệnh tật. Do đó, người bệnh nên duy trì một chế độ ăn cân đối, hợp lý và không cần kiêng tuyệt đối loại thực phẩm này.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

Lương Trâm (Theo The Indian Express)

>> xem thêm

Bình luận(0)