PK An Khang sai phạm: Đang để bác sĩ TQ lộng hành?

Google News

(Kiến Thức) - Từ vụ phòng khám An Khang sai phạm bị phạt nặng, có thể thấy, lâu nay, thực trạng BS Trung Quốc hành nghề sai quy định vẫn luôn là vấn đề nhức nhối.

Hàng loạt bác sĩ Trung Quốc bị tước giấy phép hành nghề tại Việt Nam
Trong thời gian gần 1 năm vừa qua, qua công tác thanh tra của Sở Y tế Hà Nội, hàng loạt bác sĩ Trung Quốc hành nghề sai quy định tại các phòng khám trên địa bàn Thủ đô đã bị xử lí, số tiền phạt lên đến hàng tỉ đồng. Có thể kể đến như:
Gần đây nhất, ngày 8/7/2016, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành thanh tra và phát hiện phòng khám An Khang sai phạm (96 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội). Cụ thể, tại đây, lực lượng thanh tra phát hiện: bác sĩ Viên Cát Lượng (quốc tịch Trung Quốc) hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép (bác sĩ Lượng chuyên khoa ngoại nhưng khám bệnh, kê đơn thuốc y học cổ truyền cho người bệnh). Cùng với nhiều sai phạm khác, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt phòng khám An Khang gần 102 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của bác sĩ Lượng trong 9 tháng.
PK An Khang sai pham: Dang de bac sI TQ long hanh?
BS Trung Quốc chuyên khoa ngoại nhưng loại khám sản tại phòng khám An Khang ( Đống Đa, Hà Nội).
Trước đó, ngày 5/7/2016, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội kiểm tra đột xuất phòng khám Việt Tâm và phát hiện nhiều sai phạm. Theo đó, đây là phòng khám chuyên khoa chẩn trị về đông y nhưng lại treo biển phòng khám đa khoa và chưa có số đăng ký. Phòng khám này sử dụng một số loại thuốc chưa đăng ký, cấp phép để điều trị cho người bệnh. Với những vi phạm này, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám, tước giấy phép hành nghề của BS Trung Quốc 9 tháng.
Ngày 22/9/2015 , Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định tước chứng chỉ hành nghề trong 9 tháng (từ 1/10/2015) đối với 2 bác sĩ người Trung Quốc tại phòng khám Hà Nội 168, Ngọc Hồi, H.Thanh Trì, do vi phạm quy định về chuyên môn. Phòng khám chịu mức phạt hành chính là 64,7 triệu đồng.
“Khó bắt tận tay” bác sỹ Trung Quốc hành nghề trái phép
Trao đổi với PV Kiến Thức, Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc làm việc “chui” thì rất ma mãnh. Kiểu bác sỹ ngoại mà khám sản, tức là sai chuyên môn như ở phòng khám An Khang đã bị xử phạt 100 triệu đồng nói trên, nếu mình không theo dõi, bắt được tận tay thì không có bằng chứng để xử phạt. Chuyện xử phạt này khó lắm chứ không phải đơn giản đâu”.
PK An Khang sai pham: Dang de bac sI TQ long hanh?-Hinh-2
 Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội.
Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng đưa ra lý do cho việc vẫn tồn tại tình trạng bác sỹ Trung Quốc hành nghề sai quy định tại các cơ sở y tế tư nhân là vì hiện lực lượng thanh tra còn mỏng.
Bà Lưu Thị Liên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Việc hành nghề “chui” hoặc không đúng với chuyên môn được cấp phép của bác sỹ Trung Quốc tại các phòng khám tư nhân trên địa bàn là trái pháp luật, phải bị tố giác và xử phạt. Tuy nhiên, hiện nay, lực lượng thanh tra quá mỏng, mà không chỉ thanh tra các phòng khám tư nhân, còn nhiều việc phải làm như thanh tra các cơ sở thực phẩm, các thẩm mỹ viện, các cơ sở hành nghề dược...cho nên không thể đi đến thanh tra từng cơ sở một. Chúng tôi vẫn tổ chức các đợt thanh tra đột xuất và định kì theo quy định. Tất nhiên, nếu thanh tra mà thấy sai phạm thì mới xử phạt được”.
Hiện, Hà Nội hiện có 29 cơ sở y tế tư nhân có yếu tố nước ngoài, trong đó có những bác sĩ Trung Quốc đã được cấp phép hành nghề, chủ yếu là hành nghề về Y học cổ truyền. Hằng năm, thanh tra Sở vẫn phối hợp cùng với Công an để tiến hành kiểm tra đột xuất.
Về quy trình kiểm tra này, phát biểu trên báo chí, TS Lý Ngọc Kính, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Y tế Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng: “Cứ thử hình dung xem, cuộc kiểm tra liên ngành thường phải có kế hoạch, rồi người nọ người kia, dễ tai vách mạch rừng, không loại trừ có trường hợp “bảo kê” cho phòng khám. Theo tôi thì có hiện tượng bảo kê này, nhưng không nhiều. Mà khi xuống kiểm tra, nhìn thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, họ cũng kịp tẩu tán. Muốn phát hiện vi phạm, phải có cách kiểm tra. Cứ đóng giả bệnh nhân đến khám bệnh, thể nào cũng phát hiện vi phạm. Nhưng mình chưa làm được điều đó”.
TP HCM mạnh tay xử phạt phòng khám tư nhân có hành vi gian lận (Nguồn: VTV1):
Hồng Nhung

Bình luận(0)