Phát hiện ra gen gây bệnh hen suyễn

Google News

(Kiến Thức) - Gen gây bệnh hen suyễn là một bí ẩn với giới y khoa nay đã được tìm thấy.

Gen gây bệnh hen suyễn là một ẩn số làm đau đầu các nhà khoa học trong một thời gian dài nay đã được tìm ra và các nhà khoa học tin rằng sẽ có cách để "tắt" gen này đi, giúp chữa trị dứt điểm bệnh hen suyễn ở những người mang gen này.
Phat hien ra gen gay benh hen suyen
Ảnh minh họa.
Thuật ngữ "tắt gen" (turn gene off) thường được chỉ các tác động vào cơ thể con người qua đó sẽ khóa chức năng của một hay nhiều mã gen nào đó giúp cải thiện sức khỏe và hạn chế khả năng mắc các bệnh mà các mã gen xấu đó là nguyên nhân gây ra.
Theo công bố mới đây của Trường Đại học Southampton, các nhà khoa học đã tìm ra gen gây bệnh hen suyễn và đặt tên cho nó là ADAM33, đây cũng là gen gây nên bệnh khó thở, ho gà và... ngủ ngáy. Tim đáng mừng hơn đó là các nhà khoa học tin rằng có sẽ tìm ra phương pháp để có thể tắt gen này đi khiến nó mất tác dụng gây nên những bệnh trên.
Phat hien ra gen gay benh hen suyen-Hinh-2
 Vật dụng quen thuộc của những người mắc bệnh hen.
Hiện nay có khoảng 300 triệu người trên khắp thế giới mắc bệnh hen suyễn mãn tính và trong một số trường hợp nặng bệnh này còn có thể khiến người bệnh tử vong trong đau đớn do ngạt thở đến chết. Phần lớn các bệnh nhân hen suyễn đều được điều trị bằng liệu pháp sử dụng ống hút, đưa thuốc trực tiếp vào phế quản giúp khơi thông đường thở cho bệnh nhân. Người mắc bệnh hen suyễn mãn tính thường đi kèm các triệu chứng như ho, ngủ ngáy và một vài người trong số họ cảm thấy cực kì bất tiện khi phải mang theo ống hút thuốc bên mình suốt ngày.
Việc tìm ra gen gây hen suyễn và tương lai là phương pháp tắt gen gây hen suyễn này đi có khả năng chấm dứt sự tồn tại của bệnh hen suyễn và mở ra một cuộc sống mới cho những bệnh nhân mắc căn bệnh này.
Video những bệnh nhân hen suyễn sử dụng ống hút thuốc (nguồn DM)
Tuấn Anh

Bình luận(0)