Nổi hạch cổ, khi nào đáng lo?

Google News

Tôi đang bị nổi hạch ở cổ bên trái. Đây có phải là vấn đề nghiêm trọng không? Tôi phải làm gì khi xuất hiện dấu hiệu trên?

Trả lời:
Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang

Hạch được biết đến là một cơ quan có liên quan mật thiết đến nội mô. Nó đảm nhiệm chức năng tạo ra bạch cầu có tên lympho. Ngoài ra, hạch còn sản sinh ra nhiều chất kháng thể để giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây ra bệnh từ môi trường bên ngoài. Thông thường, kích thước của hạch chỉ bằng hạt ngô. Nếu chúng ta bị một số vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, hạch sẽ hoạt động mạnh và sưng to bằng quả trứng có thể đau hoặc không đau.

Hiện tượng nổi hạch được chia làm 2 loại: Hạch lành tính và ác tính. Nếu trường hợp hạch sưng ở cổ của bạn thuộc loại lành tính, bạn có thể dễ dàng điều trị. Nhưng nếu hạch ác tính, chúng cảnh báo rằng cơ thể bạn đang bị nguy hiểm bởi có sự xuất hiện của một bệnh ung thư nào đó.

Phân biệt hạch ở cổ lành tính và ác tính

Hạch cổ lành tính

Thông thường, trong các trường hợp sau, nổi hạch ở cổ được xem là lành tính:

- Hạch sưng và đau: Nguyên nhân của tình trạng hạch cổ nổi lên, sưng và đau chủ yếu là viêm nhiễm ở vùng đầu cổ (các bệnh lý hô hấp trên, sâu răng, viêm tuyến nước bọt, nhiệt miệng, viêm da đầu...). Những hạch này có xu hướng thu nhỏ dần về kích thước rồi biến mất khi viêm nhiễm giảm đi và chấm dứt.

- Hạch xếp thành chùm: Hầu hết trường hợp nổi hạch cổ thành chùm là lao hạch. Đặc điểm của hạch lao là dính lại thành chùm hoặc chuỗi, không gây đau, sờ vào thấy bề mặt nhẵn. Lao hạch ít khi lây nhiễm, có thể khỏi khi được điều trị nội khoa.

- U bã đậu: Đây là những nang hoặc u lành tính dễ nhầm lẫn với hạch.

Hạch cổ ác tính

Hạch cổ ác tính có thể là tình trạng ung thư hạch bạch huyết hoặc ung thư cơ quan khác di căn hạch. Một số bệnh ung thư gây nổi hạch cổ như u lympho ác tính, Hodgkin. Ngoài ra, hạch ở cổ cũng có thể do các loại ung thư khác di căn như: Ung thư vú, ung thư đường hô hấp, ung thư thanh quản...

Tùy vào từng giai đoạn và loại bệnh ung thư, hạch cổ có thể xuất hiện từng đám hoặc đơn lẻ, có thể cứng chắc hoặc mềm.

Đặc điểm của hạch ở cổ là khi là khối u ác tính gồm: Cảm thấy nó dính chặt vào mô xung quanh, không có bờ rõ ràng, cứng, chắc, đau khi sờ nắn vào.

Hướng xử trí khi xuất hiện hạch ở cổ

Hạch ở cổ thường không nhìn thấy rõ và chỉ bác sĩ mới sờ thấy qua thăm khám. Hạch cổ do bệnh lý nhiễm trùng thường chỉ tồn tại 1-2 tuần, khi viêm nhiễm được xử trí dứt điểm chúng cũng biến mất.

Trường hợp hạch cổ tồn tại trong thời gian dài mà không có dấu hiệu biến mất thì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm.

Bạn nên đến gặp bác sĩ khi:

- Vùng hạch gây đau nhức kéo dài.

- Sờ vào hạch nhận thấy chúng không di động, cứng và dai.

- Hạch xuất hiện trên 2 tuần mà không tìm ra nguyên nhân.

- Bỗng nhiên bị suy nhược cơ thể kéo dài.

- Đổ mồ hôi về đêm và sốt dai dẳng.

Muốn xác định hạch ở cổ có phải là ác tính hay không, bạn cần có sự thăm khám từ bác sĩ chuyên khoa và tiến hành sinh thiết hạch.

Theo Độc giả Hoàng Minh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)