Nhiều bể bơi ở HN nồng nặc mùi Clo, nguy hại đến đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Bên cạnh mặt tích cực là mang lại sự trong sạch cho nguồn nước, hóa chất Clo ở bể bơi còn có không ít những tác dụng phụ khi phản ứng với mồ hôi, nước tiểu, tế bào da và các vật liệu sinh học khác...

Những ngày nắng nóng, lượng người đến các bể bơi ở Hà Nội tăng cao. Tuy nhiên, theo phản ánh, nước tại nhiều bể bơi hiện nay như Bể bơi Olympia Việt Hưng (phường Việt Hưng, quận Long Biên), Bể bơi của Trung tâm thể thao quận Ba Đình (tại 115 phố Quán Thánh - Ba Đình - Hà Nội), Bể bơi của Câu lạc bộ thể dục thể thao làng Quốc tế Thăng Long thuộc khu B3, làng Quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy)... có lượng khách đông, mặt nước bể bơi luôn xanh trong nhưng khi lại gần người sử dụng dễ dàng nhận thấy mùi Clo rất nồng.

Nhiều người bơi mãi thành quen, cho đó là mùi đặc trưng nhưng không ít người mới đến các bể bơi này lần đầu bị cay mắt, buồn nôn khi hít phải mùi Clo này. Trong khi, quy chuẩn hiện nay cũng không kiểm soát lượng clo dư thừa trong bể bơi, điều khiến khách đi bơi băn khoăn là bể bơi nồng nặc mùi Clo ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?
Dưới đây là một số tác hại của việc dư thừa Clo, bạn nên cân nhắc khi lựa chọn bể bơi cho bản thân và gia đình trong mùa hè này:
Đau mắt đỏ
Khi Clo tác dụng với chất amoniac có trong nước tiểu sẽ tạo ra chất độc gây tổn thương cho đường hô hấp, gây kích ứng giác mạc, viêm đỏ… Do đó, lượng Clo trong hồ bơi quá nhiều, biểu hiện thường thấy là nếu không đeo kính bơi, mắt bạn thường cay xè mỗi khi nước vào mắt. Kéo dài tình trạng sẽ dẫn tới đau mắt đỏ.
Gây khô da
Clo gây khô da và đó là lý do vì sao một số người nhận thấy da của họ ngứa ngáy và mẩn đỏ. Tiếp xúc lâu dài có thể xuất hiện nhiều nếp nhăn và gây ra căn bệnh quái ác ung thư da.
Nhieu be boi o HN nong nac mui Clo, nguy hai den dau?
 Clo trong nước có thể gây khô da, hỏng tóc
Khiến tóc khô, dễ gãy
Cũng như da, clo gây khô tóc. Ngâm tóc trong nước Clo có thể gây hại cho mái tóc bạc.
TS. Adam Friedman, chuyên da da liễu và là Trưởng khoa Da liễu, trường Y khoa George Washington cho biết Clo cũng làm tóc dễ gãy.
Theo giải đáp trên web của ĐH Columbia, Clo sẽ tách dầu ra khỏi tóc, làm cho các biểu bì tóc thiếu sự kết dính, hậu quả là lớp vỏ ngoài của tóc không được bảo vệ, dễ dàng tách rời, tạo ra các đứt gãy”.
Đặc biệt, những người nhuộm tóc cần hết sức thận trọng khi xuống bể bơi. Tuy nhiên, theo Friedman, không phải là Clo mà là chất đồng trong hồ bơi sẽ làm tóc chuyển màu xanh.
Tích tụ huyết thanh trong phổi
Nhieu be boi o HN nong nac mui Clo, nguy hai den dau?-Hinh-2
 Lượng Clo nhiều trong nước d gây kích thích hệ hô hấp của người bơi nếu hít quá nhiều. Ảnh minh họa  
Clo có thể kích thích hệ hô hấp, đặc biệt ở trẻ em và người cao tuổi để rồi tạo ra sự phồng rộp phổi, tích tụ huyết thanh trong phổi, làm tăng tính nhạy cảm của các rối loạn hô hấp. Trong trạng thái khí, nó kích thích các màng nhầy và khi ở dạng lỏng nó làm cháy da.
Gây đột biến gen, ung thư
Bên cạnh đó quá nhiều Clo sẽ sản sinh ra phản ứng hóa học sản xuất ra trihalomethanes – đây là chất được liệt vào danh sách cấm có thể gây đột biến gen, ung thư. Và chất này rất dễ hấp thụ qua hô hấp và da.
Các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện thí nghiệm thu thập nước ở các bể bơi công cộng và nước máy để xét xem mức độ genotoxicity (quá trình gây biến đổi ADN). Kết quả thu được chứng minh rằng, mẫu nước chứa quá nhiều Clo ở bể bơi gây ảnh hưởng lên ADN vượt trội hoàn toàn so với nước máy.
Kích ứng hệ hô hấp
Trong các bể bơi trong nhà, Clo thừa trong nước không thể thoát ra, dễ gây kích ứng hệ hô hấp của người bơi nếu hít phải quá nhiều.
Tâm An (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)