Nhiễm HPV bao lâu thì chuyển thành ung thư cổ tử cung?

Google News

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh giết người đứng thứ hai ở phụ nữ, yếu tố chính là do nhiễm vi rút HPV.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ nhiễm vi rút HPV đều chắc chắn bị ung thư cổ tử cung.

Nhiem HPV bao lau thi chuyen thanh ung thu co tu cung?

Trên thực tế, hầu hết các trường hợp nhiễm HPV chỉ là thoáng qua, thời gian nhiễm HPV trung bình là 8 tháng. 70% phụ nữ sẽ sạch vi rút trong vòng 12 tháng và 81% phụ nữ sạch vi rút trong vòng 24 tháng.

Tuy nhiên, khoảng 20% bệnh nhân nhiễm HPV không thể loại bỏ HPV do yếu tố tự miễn hoặc các yếu tố khác, dẫn đến nhiễm HPV dai dẳng, vì vậy có thể nói nhiễm HPV bao trùm hầu hết phụ nữ.

Một số người mô tả việc lây nhiễm HPV cổ tử cung ở phụ nữ giống như chỉ là một bệnh cảm cúm. Hầu hết mọi người có thể tự khỏi trong vòng một tuần, nhưng một số người bị cảm cúm nặng có thể mất mạng vì điều này. Vì vậy, đối với hầu hết mọi người, HPV thực sự không đáng sợ, nhưng đối với những người mắc bệnh dai dẳng, sức khỏe và tính mạng của họ vẫn bị đe dọa nghiêm trọng.

Người bệnh thường hỏi: "Sau khi nhiễm virus HPV thì bao lâu thì bị ung thư cổ tử cung? Khả năng bị ung thư cổ tử cung là bao nhiêu?"

Có nhiều người khi phát hiện nhiễm vi rút HPV luôn hoang mang, thực tế không cần thiết phải lo lắng, nhiễm vi rút HPV rất phổ biến.

Nhiem HPV bao lau thi chuyen thanh ung thu co tu cung?-Hinh-2

Xác suất nhiễm HPV sinh dục trong suốt cuộc đời của phụ nữ là 80%, trong đó 5% phát triển thành u condyloma acuminatum, 25% phát triển trong biểu mô tử cung (CIN) và dưới 1% phát triển thành ung thư cổ tử cung. Ngoài mối liên hệ mật thiết với HPV, sự xuất hiện của ung thư cổ tử cung còn là yếu tố hiệp đồng với miễn dịch cá nhân, hành vi tình dục, khả năng sinh sản, hút thuốc lá, các bệnh viêm phụ khoa khác hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Theo Hồ Yên/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)