Người phụ nữ suýt mất mạng vì đắp gừng vào vết thương

Google News

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mặt sưng nề, 2 mắt không mở được, đùi phải bị bỏng, chảy dịch và đau nhiều.

Sáng 16/10, các bác sĩ Trung tâm Y tế Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết đã điều trị tích cực, cứu bệnh nhân L.S.M. (68 tuổi, trú tại Phong Dụ, Tiên Yên, Quảng Ninh) bị nhiễm trùng nặng do tự ý đắp gừng lên vết thương.

Trước đó, người phụ nữ này bị ngã, thấy chân đau nên dùng gừng đắp vào vùng mặt và đùi. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ khám, làm xét nghiệm cơ bản, kèm theo cấy máu và mủ cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy vùng mặt bệnh nhân sưng nề, 2 mắt không mở được.

Vùng đùi phải của người phụ nữ này bị bỏng, chảy dịch, đau nhiều. Vùng tổn thương lan rộng khoảng 20x30 cm, có nhiều bọng nước, loét sâu, đi lại rất khó khăn.

Nguoi phu nu suyt mat mang vi dap gung vao vet thuong

Vùng đùi phải của bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng. Ảnh: BVCC.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bác sĩ chẩn đoán bà M. bị nhiễm trùng đùi phải rất nặng. Nếu không xử trí kịp thời, vết thương hoại tử sâu, ảnh hưởng đến chân và đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Người phụ nữ này được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - Chống độc và điều trị với kháng sinh mạnh, bù dịch, thay băng.

Trong những ngày đầu, tình trạng bệnh của bà M. không khả quan, nguy cơ tử vong do nhiễm khuẩn nặng hơn. Bệnh nhân bị dị ứng với một số loại kháng sinh.

May mắn, các bác sĩ đã tìm ra loại kháng sinh và hướng điều trị phù hợp nhất. Trong ngày đầu chuyển hướng điều trị, kết hợp giảm đau, vết thương tiến triển tốt hơn.

Sau 14 ngày "chiến đấu", đến nay, vết thương của bệnh nhân ổn định, mặt đỡ sưng và 2 mắt mở được.

Bác sĩ Nguyễn Thị Việt, khoa Hồi sức tích cực, cho biết: "Đây là kỳ tích cho các bác sĩ, bởi bước đầu điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Cơ địa bệnh nhân dị ứng với kháng sinh, vết loét lan rộng, 2 mắt không nhìn thấy gì, bệnh nền u xơ phổi phải".

Bác sĩ Việt khuyến cáo người dân không nên coi thường vết thương nhỏ, đặc biệt chấn thương hở. Người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc này có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn, gây bội nhiễm, hoại tử, nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Tuệ Anh/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)