Người đàn ông bị hoại tử, suýt phải cắt cụt chi vì muỗi đốt

Google News

Sau khi bị muỗi đốt, ông Trương gãi mạnh khiến vết muỗi đốt sưng ngứa, mọc mụn nước. Khi mụn nước vỡ ra, vết thương lở loét, chảy mủ vàng, dẫn tới tình trạng viêm nhiễm càng lúc càng nặng, sốt cao.

Theo thông tin đăng tải, ông Trương, 53 tuổi, ở Tây An, Thiểm Tây (Trung Quốc), bị muỗi đốt cách đây không lâu. Sau khi đập chết muỗi bằng tay, ông Trương cảm thấy vết đốt của con muỗi rất ngứa, khó chịu hơn hẳn những vết muỗi đốt thông thường nên gãi rất mạnh.
Thế nhưng, vết ngứa lần này không giống những lần trước, vùng da bị muỗi đốt sưng tấy sau 2 ngày và biến thành mụn nước. Ông Trương thấy vậy liền dùng kim tiêm chọc thủng các mụn nước. Kết quả, mụn nước vỡ ra, vết thương lở loét, chảy mủ vàng, dẫn tới tình trạng viêm nhiễm càng lúc càng nặng, sốt cao.
Lúc này gia đình mới nhận ra sự bất thường và vội đưa ông Trương đến bệnh viện chữa trị. Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán, ông Trương bị nhiễm trùng mô mềm cẳng tay trái, dẫn đến viêm cân hoại tử.
Nguoi dan ong bi hoai tu, suyt phai cat cut chi vi muoi dot
 Vết muỗi đốt của ông Trương bị nhiễm trùng rồi viêm cân hoại tử.
Căn bệnh này là một bệnh nhiễm trùng mô mềm tương đối hiếm gặp, ảnh hưởng đến lớp cân mạc bề ngoài của da. Bệnh nặng có thể khiến nạn nhân phải cắt cụt chi, thậm chí mất mạng.
Chính vì thế, khi cảm thấy vết đốt của muỗi và các loại côn trùng có điểm bất thường, nên lập tức đến bệnh viện khám chữa, không cố gãi mạnh, không chọc mụn nước, chọc mủ để tránh tình trạng gây tổn thương da trên diện rộng.
Các bác sĩ điều trị trường hợp này cho biết, trong vòng 22 ngày, ông Trương đã phải trải qua tổng cộng 5 ca phẫu thuật bao gồm dẫn lưu, cắt da, khâu và ghép da. Trước mắt, tình trạng đã ổn định, ông Trương đang hồi phục tốt.
Theo tìm hiểu, khi muỗi đốt, một chút nước bọt của muỗi sẽ đọng lại trên da của chúng ta. Bác sĩ y tế và da liễu Sapna Westley ở New York (Mỹ) cho biết protein trong nước bọt muỗi gây ra cho hệ miễn dịch của chúng ta phản ứng dị ứng nhẹ, dẫn tới viêm và ngứa ngáy.
Khi ta gãi, hệ miễn dịch giải phóng các hợp chất còn làm cho tình trạng sưng và ngứa trở nên nghiêm trọng hơn. Do vậy, gãi không những không giảm ngứa mà lại càng làm tăng sự khó chịu. Đó là chưa kể tới những vi khuẩn ẩn nấp dưới móng tay có thể gây nhiễm trùng.
Hiện, chưa có phương thuốc đặc trị nào dành cho vết muỗi đốt, thường thì chúng sẽ tự khỏi sau vài ngày.

Mời độc giả xem thêm video: Singapore mở trại nuôi muỗi chống sốt xuất huyết (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)