Ngồi lì quá lâu cũng có thể gây ung thư, ai cũng nên biết để tránh

Google News

Bạn biết không, ngồi nhiều không hề tốt đâu nhé. Khi ngồi quá nhiều, bạn sẽ có nguy cơ mắc phải những căn bệnh khủng khiếp dưới đây đấy.

Ung thư

 

Ngoi li qua lau cung co the gay ung thu, ai cung nen biet de tranh

Ảnh minh họa 

 

Ngồi quá nhiều trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng, nội mạc tử cung và có thể là ung thư phổi lên 66%. Đây là kết quả của một nghiên cứu khảo sát hơn 4 triệu người và phát hiện 68.936 ca ung thư. Nghiên cứu cho thấy, ngay cả ở những người có tham gia hoạt động thể chất nhưng ngồi quá nhiều trong ngày vẫn ảnh hưởng không ít tới sức khỏe.

Tích trữ chất béo

LPL hay còn gọi là lipoprotein lipase, một enzyme phá vỡ chất béo và chuyển hóa chất béo thành dạng năng lượng cho cơ thể hoạt động. Khi bạn ngồi nhiều thì enzyme này hoạt động không hiệu quả nên lượng chất béo sẽ tích tụ trong cơ thể. Đó chính là lý do vì sao ngồi nhiều lại khiến bạn dễ bị béo bụng, tăng cân và nguy cơ béo phì cũng cao hơn.

Bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu

 

Ngoi li qua lau cung co the gay ung thu, ai cung nen biet de tranh-Hinh-2

Ảnh minh họa

 

Khi bạn ngồi cả ngày, máu lưu thông không tốt nên dễ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu. Bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu là một biến chứng về sức khoẻ, trong đó các cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch ở chân. Và nguy hiểm hơn là đôi khi các cục máu đông này có thể bị bong ra, theo dòng chảy của máu chạy vào các mạch máu hẹp ở phổi, tim ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe, thậm chí tử vong.

Gây đau khớp

Ngồi trên ghế trong thời gian gài có thể làm yếu xương và cơ, gây đau khớp và cũng dẫn tới tình trạng lão hóa sớm của xương.

Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống

Ở tư thế ngồi, trọng lượng của nửa người trên dồn về cột sống và điểm chịu áp lực lớn nhất là đốt sống thắt lưng, lưng, cổ. Vì thế, nhiều nhân viên văn phòng hay bị đau mỏi cơ vai gáy, thắt lưng, chuột rút ở các cơ vai gáy thậm chí đau đầu hoa mắt. Đặc biệt là khi vừa đánh máy vừa nghe điện thoại, điện thoại kẹp vào cổ và vai, hai tay đánh máy là một tư thế cực kỳ bất lợi, dễ gây hiện tượng đau vai gáy.

 

Ngoi li qua lau cung co the gay ung thu, ai cung nen biet de tranh-Hinh-3

Ảnh minh họa

 

Bên cạnh đó, khi vùng đốt sống bị tỳ đè nhiều sẽ làm tăng áp lực, đẩy lồi các đĩa đệm ra làm tổ chức đệm phù nề, lâu ngày gây xơ hóa, chèn ép các rễ thần kinh dẫn đến đau thần kinh tọa. Đau thần kinh tọa: thường đau một bên, lan từ mông xuống kheo, xuống cẳng chân.

Tập thể dục thể thao hợp lý là một cách hiệu quả phòng bệnh. Những người bị thoát vị đĩa đệm nên chọn bơi lội là hợp lý nhất. Bệnh ở mức độ nhẹ thì điều trị bằng thuốc giảm đau, kết hợp vật lý trị liệu. Nặng thì phải mổ để giải phóng chèn ép.

Bệnh gout

Gặp nhiều ở nam hơn nữ, người bệnh thấy đau nhức nhiều khi nghỉ ngơi, đau tăng khi hoạt động. Nguyên nhân là do tăng axít uric trong máu, axít này thường bị lắng đọng ở ngón cái, ngón út và gót.

Đề phòng bệnh cần ăn kiêng các loại thịt đỏ, thịt chó, lòng lợn tiết canh cộng với rượu bia. Đồng thời uống nhiều nước và tập vận động hợp lý để cơ thể thanh lọc tốt.

 
Theo Thương Thương/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)