Ngoại tình tư tưởng - con dao cùn âm thầm giết chết hôn nhân

Google News

Nếu như ngoại tình trực tiếp có thể khiến hôn nhân đổ vỡ ngay lập tức thì ngoại tình tư tưởng cũng sẽ khiến cuộc hôn nhân đổ bể.

Câu chuyện về ngoại tình tư tưởng ít được nhắc tới và quan tâm hơn ngoại tình trực tiếp. Nhiều người bao biện rằng, chỉ cần không đụng chạm xác thịt thì tức là không có lỗi với người yêu, vợ/chồng mình.
Vậy nhưng thực tế ngoại tình tư tưởng diễn ra một cách âm thầm, thậm chí chính người ngoại tình tư tưởng cũng không nhận thức được điều đó. Dần dần hình thành nên những vết rạn nứt giữa hai vợ chồng khó lòng cứu vãn nếu cứ để tình trạng kéo dài.
Ngoai tinh tu tuong - con dao cun am tham giet chet hon nhan
Ngoại tình tư tưởng khiến hôn nhân rạn nứt một cách âm thầm (Ảnh minh họa). 
Câu chuyện được chia sẻ từ một người chồng khổ tâm khi người vợ hàng đêm bên mình nhưng tâm tư lại luôn nghĩ về một người đồng nghiệp khác giới khiến chúng ta phải tự đặt câu hỏi: Rốt cuộc ngoại tình tư tưởng là gì? Nó có thực sự đáng sợ, đáng lo đến thế hay không?
Ngoại tình tư tưởng thực chất là gì?
Chia sẻ về vấn đề ngoại tình tư tưởng, chuyên gia Lê Văn Thắng ( Giám đốc Trung tâm tư vấn, trị liệu tâm lý 247) cho biết: "Có rất nhiều khái niệm về ngoại tình tư tưởng, chúng ta có thể hiểu ngoại tình qua tư tưởng là việc mà nam giới hoặc nữ giới cảm thấy hứng thú và cống hiến cho một mối quan hệ khác giới ngoài cuộc sống hôn nhân.
Khác biệt với ngoại tình trực tiếp, ngoại tình qua tư tưởng chưa có sự tiếp xúc xác thịt mà chỉ có sự tiếp xúc và giao thoa về mặt tư tưởng của hai người. Nói đơn giản hơn, ngoại tình tư tưởng là hành động ngoại tình diễn ra trong suy nghĩ, cảm xúc và chưa được thể hiện bằng hành động cụ thể, rõ ràng".
Ngoai tinh tu tuong - con dao cun am tham giet chet hon nhan-Hinh-2
Chuyên gia tâm lý Lê Văn Thắng (Giám đốc Trung tâm tư vấn, trị liệu tâm lý 247).  
Sinh ra chúng ta đã có nhu cầu được giao tiếp, lắng nghe, chia sẻ. Vậy nên bất cứ giai đoạn nào trong đời sống hôn nhân đều có thể xảy ra ngoại tình tư tưởng của vợ hoặc chồng, hoặc cả hai.
Thống kê 6 năm qua tại Trung tâm tư vấn trị, liệu tâm lý 247 có đến 90% số ca ngoại tình tư tưởng mà bản thân người trong cuộc lúc đầu không biết là mình như vậy. Hầu hết xuất phát từ cuộc hôn nhân hiện tại không hạnh phúc dẫn tới người vợ hoặc chồng cảm thấy chán, mệt mỏi bế tắc.
Lúc này "nhu cầu được lắng nghe, chia sẻ sẽ lớn dần nhưng đa số người vợ hoặc chồng vì sỹ diện bản thân, lo lắng của bố mẹ, người thân, bạn bè mà không muốn chia sẻ", dẫn tới xu hướng muốn tìm đến một ai đó không biết gì về bản thân mình để được lắng nghe, chia sẻ mà lại an toàn. Đây chính là bước đệm rất êm khiến con người ta rơi vào ngoại tình tư tưởng mà không biết.
Hàng ngày họ nhắn tin nói chuyện, chia sẻ với nhau về công việc, cuộc sống, dần dần thành thói quen luôn có hình ảnh và biết đối phương đang làm gì, ở đâu và tâm trạng như thế nào.
Đến thời điểm một trong hai người vì lý do nào đó đột ngột không nhắn tin, gọi điện cho người kia, khiến họ cảm thấy nhớ nhung, lo lắng, thậm chí giận dỗi. Hoặc họ có xu hướng muốn gặp nhau trực tiếp. Lúc đó họ mới giật mình nhận ra là mình đã yêu người kia mất rồi.
Xét ở góc độ tâm lý thì ngoại tình tư tưởng rất nguy hiểm. Một hành vi được thể hiện sẽ bắt đầu từ suy nghĩ, lời nói sau đó đến hành động. Suy nghĩ trong đầu chúng ta là từ trường, giống như dòng điện vô hình, vô tướng, khi tư tưởng lớn đến mức độ nhất định sẽ thúc đẩy con người đi đến hành động để được gặp đối phương mình ngày nhớ đêm mong trong tâm trí.
Nên làm thế nào khi biết vợ/chồng đang ngoại tình tư tưởng?
"Nguyên nhân chính là do cuộc sống hôn nhân chưa hạnh phúc dẫn tới đẩy bạn đời đi tìm mối quan hệ khác để lấp chỗ trống. Hầu hết bạn đời đều ý thức được sẽ lựa chọn gia đình hơn là bạn tình.
Do vậy khi thấy vợ/chồng có dấu hiệu ngoại tình thì trước tiên thay vì tập trung vào trách móc bạn đời bằng việc nghiêm túc nhìn nhận lại cuộc hôn nhân của mình thời gian qua như thế nào. Bản thân mình có quan tâm chăm sóc gia đình của mình đúng cách chưa. Khi tìm ra được nguyên nhân đúng thì hãy tập trung vào giải quyết vấn đề", chuyên gia Lê Văn Thắng chia sẻ.
Chuyên gia cũng cho rằng, một cuộc nói chuyện thẳng thắn với bạn đời, chia sẻ những suy nghĩ của mình về cuộc sống hôn nhân thời gian qua của hai vợ chồng là giải pháp tối ưu khi cảm thấy có vấn đề không ổn trong đời sống hôn nhân.
Nếu thấy bản thân mình có lỗi thì hãy nhận lỗi chân thành trước, bởi có thể bạn đời đang sai nhưng sai đó do mình gây ra. Có nhiều người ngoại tình tư tưởng họ cảm thấy rất có lỗi với vợ/ chồng của mình nhưng không sao thoát ra được. Nên khi người vợ/chồng chủ động rộng lượng chia sẻ thì có thêm đủ động lực để họ dứt được mối quan hệ ngoại tình tư tưởng của mình.
Khi có được sự đồng lòng cả hai cùng hàn gắn lại cuộc hôn nhân của mình rồi thì cần cho nhau thời gian để làm lành những vết thương tâm hồn. Hãy dành thời gian giao tiếp với nhau nhiều hơn, ôn lại quãng đường đã qua của hai vợ chồng từ khi yêu, kết hôn đến hiện tại đã có những thành quả nào gặt hái được, nói ra những suy nghĩ, cảm xúc của mình cho vợ/chồng thay vì với người khác như trước đây.
Khôi phục những thói quen, sở thích trước đây, đồng thời thiết lập, xây dựng những sở thích chung mới làm cho cuộc sống trở nên vui vẻ, ý nghĩa hơn.
Cần có đánh giá hàng tuần trong thời gian hàn gắn về cảm xúc tích cực, tiêu cực của cả hai vợ chồng. Nếu tình trạng không cải thiện thì cần liên hệ ngay tới những trung tâm tư vấn, trị liệu tâm lý uy tín để được các chuyên gia tâm lý hỗ trợ những phương pháp phù hợp với từng gia đình.
Theo Ngọc Linh/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)