Ngoài bao cao su, phương pháp ngừa thai nào hiện đại và an toàn?

Google News

Đối với các cặp đôi trong thời kỳ “kế hoạch” thì việc lựa chọn một biện pháp tránh thai là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần chọn cho mình biện pháp an toàn mà lại ít ảnh hưởng đến sức khỏe nhất.

Thường khi chọn biện pháp tránh thai an toàn, nhanh gọn nhẹ lại ít ảnh hưởng đến cơ thể, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bao cao su dành cho nam. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều biện pháp cũng mang lại hiệu quả mong muốn sau đây:
Vòng tránh thai nội tiết
Là loại dụng cụ bằng nhựa dẻo có chứa nội tiết tố giúp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Đây là phương pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao và hạn chế được nhược điểm của vòng tránh thai truyền thống.
Sau khi đặt vòng tránh thai nội tiết, chất Levonorgestrel sẽ làm cô đặc chất nhầy tử cung, tạo thành rào cản ngăn sự xâm nhập của tinh trùng, làm giảm tính di động của tinh trùng vì vậy nó sẽ không thể gặp trứng được.
Ngoai bao cao su, phuong phap ngua thai nao hien dai va an toan?
 Vòng tránh thai nội tiết - Ảnh minh họa: Internet
Ưu điểm: Hiệu quả tránh thai lên đến 99.9%, điều trị được bệnh rong kinh, ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh thiếu máu, sử dụng được cho tất cả đối tượng phụ nữ.
Nhược điểm: Gây co thắt và đau tại thời điểm đặt, giá thành cao, cần có sự tư vấn của bác sĩ.
Que cấy tránh thai
Là một ống bằng chất dẻo chứa thuốc tránh thai được cấy dưới da tay không thuận của phụ nữ, đạt hiệu quả cao trong thời gian dài, dễ che giấu.
Kích thước của nó tương đương với que diêm, được đặt ngay dưới da cánh tay, liên tục giải phóng hormon progesterone với liều lượng nhỏ vào trong máu bạn. Loại hormon này làm ngưng quá trình rụng trứng, làm dày chất nhầy tử cung khiến tinh trùng khó di chuyển để đến gặp trứng. Phương pháp này có hiệu quả tránh thai từ 3 – 5 năm và phải được xử lý bởi bác sĩ.
Ngoai bao cao su, phuong phap ngua thai nao hien dai va an toan?-Hinh-2
 Que cấy tránh thai - Ảnh minh họa: Internet
Ưu điểm: Tỉ lệ thành công cao lên đến 99.95%, là phương thức tránh thai hiệu quả nhất mà không làm giảm cảm giác khi “yêu”.
Nhược điểm: Cần có sự can thiệp của bác sĩ, có thể gây tăng cân và đau ngực, đau bụng dưới.
Thuốc tiêm tránh thai
Là thuốc tiêm chứa hormon hoặc có cả progestin và estrogen làm ngừng sự rụng trứng và làm dày chất nhầy ở cổ tử cung. Bạn có thể tiêm một tháng một lần hay ba tháng một lần ở các cơ sở Y tế.
Ưu điểm: Kéo dài từ 1 – 3 tháng, giảm đau bụng kinh, không làm giảm cảm giác “yêu”.
Nhược điểm: Có thể gây đau đầu hoặc tăng cân, rối loạn chu kỳ kinh, có thể gây loãng xương nếu sử dụng 2 năm liên tục.
Miếng dán tránh thai
Là một miếng dán mỏng hình vuông trông giống như miếng thạch cao trong suốt, dính vào da giải phóng các hormon vào máu qua da để ngăn chặn sự rụng trứng, làm dày chất nhầy cổ tử cung ngăn cản tinh trùng gặp trứng.
Ngoai bao cao su, phuong phap ngua thai nao hien dai va an toan?-Hinh-3
 Miếng dán tránh thai - Ảnh minh họa: Internet
Ưu điểm: Hiệu quả cao, dễ dàng sử dụng, không làm mất cảm giác khi “yêu”.
Nhược điểm: Có thể gây đau đầu và thay đổi tâm trạng, tăng cân đối với một số người.
Vòng tránh thai âm đạo
Vòng tránh thai âm đạo như một sự kết hợp giữa vòng đeo tay và dây đàn hồi, đơn giản và chức năng nhưng nó thông minh hơn nhiều.
Khi được đưa vào âm đạo nó sẽ giải phóng các hormon làm ngăn sự rụng trứng và làm dày chất nhầy cổ tử cung ngăn tinh trùng gặp trứng.
Vòng tránh thai
Ưu điểm: Hiệu quả cao, dễ dàng sử dụng.
Nhược điểm: Có thể gây khó chịu, tiết dịch âm đạo, gây gián đoạn chu kỳ kinh, tăng cân ở một số người.
Có nhiều biện pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao mà vẫn an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên nó lại không phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ hoặc có thể tư vấn bác sĩ để chọn lựa cho mình biện pháp tránh thai hiện đại và an toàn thích hợp với bản thân.
Theo Hà Phong/ Phụ nữ Sức khỏe

>> xem thêm

Bình luận(0)