Một số triệu chứng có thể là về bệnh ung thư mà bạn nên biết

Google News

Một số người đã rất sốc khi được chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối sau khi đến viện khám do cơ thể gặp những triệu chứng tưởng chừng như đơn giản, thậm chí nhiều người bàng hoàng, không tin rằng mình lại mắc căn bệnh hiểm nghèo này.

Dưới đây là một số triệu chứng có thể là về bệnh ung thư, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh khác. Nếu bạn có bất kì dấu hiệu nào sau đây, hãy đến gặp bác sĩ của bạn ngay nhé!

Chảy máu không kiểm soát được hoặc bầm tím

Mot so trieu chung co the la ve benh ung thu ma ban nen biet

Một số người dễ bị bầm tím hơn những người khác vì nhiều yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, ánh nắng mặt trời và di truyền dẫn đến da mỏng hơn, mao mạch yếu và nhạy cảm chấn thương cũng có thể gây ra bầm tím.

Người béo phì dễ bị bầm tím hơn người bình thường, nhưng những vận động viên thể hình khỏe cũng dễ bị bầm tím. Điều này là do tập thể dục quá sức có thể gây rách cơ nhẹ và vỡ mao mạch.

Ngoài vấn đề cơ địa, các vết bầm tím nghiêm trọng hơn có thể do các bệnh nguy hiểm gây ra đó là ung thư máu. Triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến bệnh ung thư máu là dễ dàng bị bầm tím và chảy máu không kiểm soát được. Điều đó xảy ra bởi các tế bào máu bình thường liên tục bị đổi thay qua nhóm tế bào bạch cầu non bất thường. Điều đó làm cho các tiểu cầu (yếu tố làm đông máu) bị mất đi, và máu không thể đông lại.

Có máu trong nước tiểu

Mot so trieu chung co the la ve benh ung thu ma ban nen biet-Hinh-2

Trong hầu hết các trường hợp, máu trong nước tiểu (được gọi là tiểu máu) là dấu hiệu đầu tiên của ung thư đường tiết niệu. Máu làm nước tiểu chuyển thành màu cam, hồng hoặc ít thường xuyên hơn là màu đỏ sẫm. Đôi khi, màu của nước tiểu là bình thường nhưng một lượng máu nhỏ được tìm thấy khi xét nghiệm nước tiểu (xét nghiệm nước tiểu) được thực hiện do các triệu chứng khác hoặc là một phần của kiểm tra y tế nói chung.

Thông thường, giai đoạn đầu của ung thư đường tiết niệu như ung thư bàng quang (khi nó nhỏ và chỉ trong bàng quang) gây chảy máu nhưng ít hoặc không đau hoặc các triệu chứng khác.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào tiểu ra máu cũng sẽ bị ung thư bàng quang. Thông thường, nó gây ra bởi những nguyên nhân như nhiễm trùng, khối u lành tính (không phải ung thư), sỏi trong thận hoặc bàng quang hoặc các bệnh thận lành tính khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhờ bác sĩ kiểm tra để tìm ra nguyên nhân.

Khối u và không đau

Mot so trieu chung co the la ve benh ung thu ma ban nen biet-Hinh-3

Nhiều người sẽ vô tình phát hiện trên cơ thể có một cục u nhưng không đau, dù bất cứ ly do cũng không quan trọng, bạn cần tuyệt đối chú ý đến điều này bởi đây có thể là dấu hiệu báo trước của bệnh ung thư, nhất là những vùng: cổ, nách, nổi cục ở bụng, ngực, bẹn, vú.

Sốt không rõ nguyên nhân

Sốt rất hay gặp trong ung thư, nhưng thường xảy ra hơn sau khi ung thư đã di căn hoặc loại ung thư có biểu hiện toàn thân. Hầu hết bệnh nhân ung thư sẽ bị sốt vào thời điểm nào đó, đặc biệt nếu ung thư hoặc các liệu pháp điều trị ảnh hưởng lên hệ thống miễn dịch (cái này làm cho cơ thể chống lại nhiễm trùng yếu hơn). Ít gặp hơn, sốt có thể là dấu hiệu sớm của bệnh như trong ung thư máu hoặc u lympho. 

Theo Hạ Tú/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)