Món "đại bổ" được coi là "sâm nước", giá trị dinh dưỡng cực cao

Google News

Chạch đen được coi là “vị thuốc” đại bổ trong các loài cá, hay còn gọi là “sâm nước”.

Ở nông thôn, mọi người có thể bắt chạch trên sông hoặc những ao hồ, ruộng lúa,… Con vật này có thân hình tròn, thân ngắn, dưới da có lớp vảy nhỏ, bên ngoài có chất nhờn, trơn đến mức khó có thể cầm nắm được.
Chạch đen được coi là “vị thuốc” đại bổ trong các loài cá, hay còn gọi là “sâm nước”. Chạch vừa có giá trị về dược liệu, vừa có mùi vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao.

Mon

Chạch giàu đạm nhưng có hàm lượng chất béo thấp, nên rất thích hợp cho những người muốn giảm cân. Bên cạnh đó, chạch có tác dụng dưỡng khí, phục hồi dương khí của cơ thể, rất tốt cho những người có sức khoẻ yếu, tỳ vị suy nhược, suy dinh dưỡng, đặc biệt là người già, trẻ em.

Mon

Chế biến món ăn từ chạch:

Bước 1: Cho chạch đã mua vào thau nước sạch, cho vài lát gừng vào, để khoảng 2 - 3 ngày, ngày thay nước 2 - 3 lần, cho chạch ra hết bùn.

Bước 2: Rửa sạch chạch, để ra ngoài cho ráo nước.

Bước 3: Đun nóng chảo, sau đó đổ chạch vào và đậy vung để chần qua. Khi nước sôi thì lấy chạch ra, rửa sạch nồi, đổ chạch vào thau nước, pha thêm một ít giấm để rửa sạch màng nhầy. Tiếp theo, lau khô chạch rồi đặt qua một bên.

Bước 4: Ớt rửa sạch, gừng rửa sạch và băm nhỏ, tỏi bóc vỏ băm nhỏ.

Bước 5: Đun nóng chảo, cho dầu vào. Cho gừng, tỏi vào phi thơm rồi thêm ớt, tiếp tục đảo trên chảo.

Bước 6: Khi mùi thơm tỏa ra, để riêng các gia vị này, thêm chút dầu, cho cá chạch vào, chiên từ từ trên lửa vừa và nhỏ cho đến khi tạo thành một lớp vỏ cứng, sau đó trộn đều với các gia vị trên. Sau đó, thêm rượu nấu ăn, nước tương nhạt, dầu hào, muối và đun nhỏ lửa trong khoảng một phút.

Mon

Như vậy là món ăn đã hoàn thành, có thể bắc ra khỏi bếp, trang trí và thưởng thức.

Theo Thùy Trang/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)