Mỗi tuần ăn 1 quả này giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Google News

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Harvard, chỉ cần ăn 1 quả bơ mỗi tuần bạn có thể giảm tới 1/5 nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 110.000 đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh từ 30 đến 75 tuổi ở Hoa Kỳ trong 30 năm. Những người tham gia được hỏi về chế độ ăn uống của họ sau 2 - 4 năm.
Trong suốt 30 năm theo dõi, các nhà khoa học ghi nhận 9.185 trường hợp đau tim và 5.290 ca đột quỵ.
Tiến sĩ Lorena Pacheco, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng rằng tiêu thụ chất béo không bão hòa có nguồn gốc thực vật có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và là một thành phần quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch".
Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các biến số như béo phì, lượng tiêu thụ rượu, tình trạng hút thuốc, tuổi tác và các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác để tránh làm ảnh hưởng tới kết quả của nghiên cứu.
Những người ăn quá nhiều (hơn 4.200 calo/ngày đối với nam và 3.500 calo/ngày đối với nữ) hoặc ăn quá ít (lần lượt là 800 calo và 500 calo mỗi ngày ở 2 giới) sẽ không được tính trong nghiên cứu vì việc tiêu thụ quá nhiều hoặc quá ít lượng calo trong ngày có thể gây căng thẳng cho tim.
Cuối cùng, kết quả cho thấy những người ăn 1 quả bơ/tuần có nguy cơ mắc bệnh tim nói chung thấp hơn 16% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn loại trái cây này.
Ngoài ra, ăn bơ cũng mang đến rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.
Cung cấp chất dinh dưỡng
Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ, chỉ 1 quả bơ chứa 320 calo, 17 gram carbohydrat, gần 15 gram chất xơ và vitamin C, E, K và B6, chỉ 30 gram chất béo và ít hơn 5 gram đường.
Bơ cũng là nguồn tuyệt vời của magiê, kali, beta-carotene và a xít béo omega-3, là tác nhân tuyệt vời trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim cũng như duy trì tóc, da và móng khỏe mạnh.
Giúp giảm cân
Bơ có vị béo nhưng là chất béo không bão hòa đơn, là chất béo tốt có thể giúp kiềm chế cơn đói. Nghiên cứu của Trung tâm Y sinh học của Anh chỉ ra rằng các bữa ăn với bơ có xu hướng làm tăng cảm giác no lâu hơn so với những bữa ăn không có bơ, từ đó cắt giảm cơn thèm ăn.
Chống ung thư
Nhờ chứa dưỡng chất thực vật nên bơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy bơ có thể giúp hấp thụ chất chống ung thư carotinoids khi ăn kết hợp với các loại trái cây và rau quả có màu cam và đỏ.
Bảo vệ da và mắt
Do có chứa lutein và các chất khác nên bơ có thể giúp làm chậm sự suy giảm thị lực do tuổi tác. Các hoạt chất trong bơ giúp chống lại tác hại của tia cực tím, bảo vệ làn da.
Bên cạnh đó, chất xơ trong bơ thúc đẩy điều hòa nhu động ruột. Từ đó giúp bài tiết độc tố hằng ngày rất hiệu quả, làm cho cơ thể khỏe mạnh.
Kiểm soát huyết áp
Bơ là một nguồn kali tự nhiên tuyệt vời. Một quản bơ đáp ứng 28% nhu cầu kali hằng ngày của cơ thể. Từ đó, hỗ trợ làm giãn các thành mạch máu và giúp kiểm soát huyết áp rất tốt.
Giảm trầm cảm
Ăn bơ mỗi ngày giúp cải thiện tâm trạng và giảm trầm cảm, nhờ lượng kali và axit folic.
Theo Thể thao & Văn hóa

>> xem thêm

Bình luận(0)