Luyện tập hồi phục tốt nhất cho bệnh nhân viêm tụy cấp

Google News

(Kiến thức) - Sau khi điều trị ổn định tình trạng bệnh, bệnh nhân viêm tụy cấp nên thực hiện chế độ tập luyện nhẹ nhàng giúp phục hồi sức khỏe.

Viêm tụy cấp ở trẻ em hay người lớn đều có thể nguy hiểm tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Trường hợp bệnh nhi 11 tuổi viêm tụy cấp mới đây nhập viện với nguy cơ chảy máu ổ ạt đe dọa tính mạng, rất may đã được cấp cứu can thiệp mạch giúp ngừng chảy máu. Bệnh nhi sau đó đã được chuyển về khoa điều trị viêm tụy cấp.
Theo trang Live Strong, các chuyên gia y tế khuyến cáo sau điều trị, khi tuyến tụy đã trở lại chức năng bình thường, người bệnh có thể bắt đầu tập thể dục với sự cho phép của bác sĩ. Tập thể dục có thể là một phần của công tác phòng chống cũng như giúp người bệnh trở lại lối sống lành mạnh.
Tập thể dục sau khi phục hồi
Luyen tap hoi phuc tot nhat cho benh nhan viem tuy cap
Thiền, yoga là những bài tập nhẹ nhàng, hữu ích cho người bệnh sau phục hồi viêm tụy cấp 
Tập thể dục cải thiện chức năng tổng thể của cơ thể cũng như chất lượng cuộc sống. Ở người khỏe mạnh, tập thể dục ảnh hưởng tích cực đến từng hệ thống cơ thể. Tuy nhiên, không nên tập thể dục khi đang trong cơn viêm tụy cấp. Trong một số trường hợp, tập thể dục có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này và làm chậm quá trình phục hồi.
Người bệnh chỉ nên bắt đầu luyện tập sau khi được bác sỹ xác nhận tuyến tụy đã trở lại chức năng hoạt động bình thường.
Đi bộ là một bài tập đơn giản mà bạn có thể bắt đầu sau khi phục hồi. Người bệnh có thể bắt đầu đi bộ 5-10 phút hai lần một ngày với mục tiêu tăng dần hoạt động cơ thể lên mức 45 phút ba lần mỗi tuần. Tuy nhiên, luôn tuân theo khuyến cáo của bác sĩ vì mức độ hoạt động thể chất của bạn có thể thay đổi tùy theo tình trạng của bạn.
Luyen tap hoi phuc tot nhat cho benh nhan viem tuy cap-Hinh-2
Đi bộ là một bài tập đơn giản mà bạn có thể bắt đầu sau khi phục hồi 
Nếu bạn còn đau hoặc cảm thấy chưa đủ khỏe để đi bộ, hãy thư giãn với các bài tập nhẹ nhàng như kéo dãn cơ, tập tay, tập ngực, hoặc thiền, yoga. Bạn cũng có thể kết hợp một số hình thức tập thể dục vào các hoạt động hàng ngày. Càng nhiều càng tốt, cố gắng duy trì hoạt động hàng ngày một cách bình thường và theo đuổi những sở thích hoạt động mà bạn thích và có thể làm mà không bị đau.
Chú ý uống nhiều nước khi tập
Bổ sung nước trước, trong và sau khi luyện tập thể dục là điều vô cùng quan trọng, giúp cơ thể tránh rơi vào tình trạng mất nước, đồng thời tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Đặc biệt nếu bạn bị viêm tụy hoặc mới hồi phục sau viêm tụy cấp, hoặc có nguy cơ phát triển tình trạng này thì việc bổ sung nước khi tập thể dục lại càng quan trọng.
Luyen tap hoi phuc tot nhat cho benh nhan viem tuy cap-Hinh-3
 
Các báo cáo đã ghi lại tình trạng mất nước do tập thể dục cường độ cao ở những người khỏe mạnh. Sau khi tập thể dục, những người bị mất nước đã phát triển viêm tụy cấp tính như là một kết quả thứ cấp. Vì mất nước có thể là nguyên nhân của tình trạng này, nên việc duy trì đủ nước trước, trong và sau khi tập thể dục là điều đặc biệt cần quan tâm chú ý.
An Lê (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)