Loại cá xuất hiện nhiều nhất trên bữa cơm người Nhật

Google News

Trong bữa ăn của người Nhật thường xuất hiện một loại cá, đó chính là cá cơm.

Mặc dù cá cơm có kích thước nhỏ nhưng giá trị dinh dưỡng của nó lại rất cao. Ở Việt Nam cá cơm thường được dùng làm nước mắm, trở thành thứ gia vị nức tiếng trong và ngoài nước.

Còn ở Nhật Bản, cá cơm xuất hiện nhiều trong mâm cơm của các gia đình. Cách chế biến cá cơm của người Nhật cũng rất đa dạng, từ tươi sống cho đến phơi khô, nấu chín hay làm gỏi, nộm,…

Để giảm cân mà không lo thiếu chất, người Nhật trộn cá cơm khô với salad để tăng hương vị và canxi hoặc trộn vào cơm chiên thay cho trứng.

Cá cơm có chứa nhiều axit amin quan trọng nên các bà mẹ Nhật Bản cũng cho con ăn nhiều để chúng phát triển chiều cao và cân nặng.

Loai ca xuat hien nhieu nhat tren bua com nguoi Nhat

Ngoài ra, cá cơm cũng có rất nhiều lợi ích khác:

Bảo vệ sức khỏe tim mạnh

Cá cơm có chứa hàm lượng chất béo không bão hòa, giúp cơ thể giảm hấp thụ cholesterol xấu LDL – một trong những nguyên nhân gây nên bệnh xơ vữa động mạnh, đột quỵ và đau tim. Mỗi tuần ăn ít nhất 2 bữa cá cơm sẽ giúp nâng cao sức khỏe tim mạch.

Không chứa thủy ngân

Người Nhật thích ăn cá cơm một phần vì chúng rất sạch. Loại cá này có vòng đời ngắn và chỉ ăn các loại tảo biển nên chúng không bị nhiễm thủy ngân. Do đó bạn có thể ăn nhiều mà không sợ hại sức khỏe như các loại cá khác. Trẻ nhỏ ăn nhiều cá cơm cũng không lo tích tụ độc tố ảnh hưởng đến sự phát triển về sau.

Giúp đẹp da, giảm nếp nhăn

Cá cơm có chứa nhiều axit béo và vitamin E nên có tác dụng duy trì làn da sáng khỏe, mịn màng ít nếp nhăn. Bên cạnh đó, omega-3 có trong loại cá này còn góp phần sản sinh DHA giúp kiểm soát lượng dầu của da, kiểm soát độ ẩm của da và làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên.

Giúp mắt sáng khỏe

Nhờ giàu vitamin A nên cá cơm giúp mắt sáng và khỏe đồng thời ngăn ngừa các bệnh về mắt hay xuất hiện ở người cao tuổi như thoái háo điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Giúp giảm cân

Cá cơm có chứa lượng lớn protein nhưng lại chứa ít calo, phù hợp cho những ai đang muốn giảm cân. Theo báo cáo được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy, ăn cá cơm còn giúp cơ thể sản sinh ít hơn ghrelin – một hormone tạo cảm giác đói. Nhờ vậy mà giảm cơn thèm ăn và giảm cân nhanh chóng.

Theo Trần Thu Thủy/Phunutoday

>> xem thêm

Bình luận(0)