Lỡ tiêm 2 mũi AstraZeneca cách nhau 4 tuần, có sao không?

Google News

Bạn đọc Hà Nguyễn hỏi: "Tôi đã tiêm 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca, mũi 2 cách mũi 1 cách 4 tuần, như vậy có ổn không? Tôi lo lắng quá".

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM):
Không sao hết. Không có chuyện tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca cách nhau 4 tuần sẽ bị "hành" nhiều hơn hay ảnh hưởng đến sức khỏe.
Khuyến cáo tiêm 2 mũi cách nhau 8-12 tuần là vì sau một thời gian nghiên cứu, các chuyên gia thấy cách xa nhau một chút thì kháng thể có thể mạnh hơn, tuy nhiên vì tác dụng của vắc-xin phụ thuộc chủ yếu vào đáp ứng miễn dịch của từng người. Ngoài ra, tiêm 2 mũi cách xa nhau thì càng có nhiều người khác được tiêm sớm mũi 1.
Lo tiem 2 mui AstraZeneca cach nhau 4 tuan, co sao khong?
 
Khi vắc-xin AstraZeneca mới về Việt Nam, những lượt tiêm đầu tiên là nhân viên y tế cũng tiêm 2 mũi cách nhau chỉ khoảng 4-6 tuần vì là đối tượng nguy cơ cao, trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch.
Vì vậy, việc 2 mũi tiêm cách nhau bao lâu còn phụ thuộc vào mức độ nguy cơ của ngành nghề bạn đang làm, nguồn vắc-xin và công tác tiêm chủng của nơi bạn sinh sống. Miễn sao 2 mũi cách nhau 4-12 tuần là tốt, vì nếu sớm quá 4 tuần thì mức kháng thể có thể sẽ rất thấp. Ngược lại, quá 12 tuần một chút cũng không sao vì theo nghiên cứu mới thì 2 mũi AstraZeneca cách tới 18 tuần vẫn không bị giảm tác dụng.
Theo Anh Thư/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)