Không có tử cung vẫn sinh được con nhờ robot hỗ trợ

Google News

Nhờ robot hỗ trợ, việc cấy ghép tử cung diễn ra thuận lợi, chính xác hơn nhiều, điều này có ý nghĩa to lớn đối với các cặp vợ chồng không có tử cung và hiếm muộn.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Gothenburg, Thụy Điển, thông qua công nghệ hỗ trợ robot đầu tiên trên thế giới, đã tiến hành phẫu thuật cho một người phụ nữ, cấy ghép tử cung thành công và cuối cùng đứa trẻ chào đời thuận lợi. Điều này đặt một cột mốc mới, có ý nghĩa to lớn đối với các cặp vợ chồng không có tử cung và hiếm muộn.
Theo thông tin đăng tải, người mẹ 35 tuổi không có tử cung, được người thân hiến tặng tử cung. Bác sĩ tách tử cung rồi đưa vào cơ thể, nối với âm đạo và các mô xung quanh. Sau ca phẫu thuật, nguy cơ xâm lấn rất thấp, giảm khả năng nhiễm trùng và chảy máu, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng. Ca ghép được thực hiện vào tháng 10/2021, tất cả đều do robot hỗ trợ.
Khong co tu cung van sinh duoc con nho robot ho tro
 Ảnh minh hoạ.
Mười tháng sau, phôi thai do IVF tạo ra trước khi cấy ghép được cấy vào tử cung cấy ghép, người mẹ đã mang thai và cảm thấy khỏe mạnh. Theo kế hoạch, cô đã sinh mổ vào cuối tháng 5 năm nay, cho ra đời một bé trai nặng khoảng 3 kg, cả mẹ cả con đều an toàn, khoẻ mạnh.
Pernilla Dahm-Kähler, phó giáo sư sản phụ khoa tại Học viện Sahlgrenska thuộc Đại học Gothenburg, là bác sĩ phẫu thuật chính của ca phẫu thuật, đã đề cập rằng với sự trợ giúp của robot, các ca phẫu thuật chính xác và tỉ mỉ có thể được thực hiện.
"Chúng tôi là rất tự hào, tôi cũng rất hài lòng rằng cấy ghép tử cung có thể được phát triển thành một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu như vậy", Phó giáo sư Pernilla Dahm-Kähler nói.
Báo cáo chỉ ra rằng trường hợp của sản phụ 35 tuổi này nằm trong 14 trường hợp của dự án cấy ghép tử cung thuộc Học viện Sahlgrenska. Từ năm 2014, đã có khoảng 90 trường hợp cấy ghép tử cung, cho ra đời 50 em bé, tuy nhiên kỹ thuật nhờ robot hỗ trợ mới tối ưu hoá trong thời gian gần đây.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Vinmec ứng dụng AI nuôi cấy phôi thụ tinh ống nghiệm, cơ hội cho gia đình hiếm muộn

Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)