Hướng dẫn sơ cứu trẻ hóc dị vật đúng cách nhất

Google News

(Kiến Thức) - Nếu gia đình bạn có con nhỏ, hãy nắm rõ các nguyên tắc sơ cứu trẻ hóc dị vật mới và đúng đắn nhất hiện nay.


Hướng dẫn sơ cứu trẻ hóc dị vật. Nguồn: Youtube/ St John Ambulance.
Hóc dị vật là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị ngạt thở, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng. 
Một cuộc khảo sát cho thấy 38% trong số 1.000 bậc cha mẹ đã trải qua tình huống này ít nhất một lần, trong đó tình trạng phổ biến là các em bé bị hóc dị vật trong khi ăn.
Theo lời khuyên của các chuyên gia cấp cứu tại Trung tâm cứu thương Saint-John Ambulance, các bước sơ cứu trẻ hóc dị vật đúng cách nhất mới được cập nhật như sau:
Sơ cứu hóc dị vật cho trẻ bằng cách vỗ mạnh vào lưng trẻ. 
1. Khi phát hiện trẻ bị ngạt thở, không thể ho hay khóc, mặt mày tím tái, người lớn cần bình tĩnh ngồi xuống ghế, đặt trẻ úp mặt lên đùi người lớn, đầu dốc xuống dưới, một tay giữ phần cổ và đầu trẻ, dùng gót bàn tay kia vỗ mạnh 5 lần vào phần lưng, khoảng giữa 2 xương bả vai của trẻ.
Phương pháp sơ cứu hóc dị vật trước đây thường được khuyến nghị là giữ trẻ trên cánh tay, tuy nhiên trong lúc bối rối, đặt trẻ trên cánh tay sẽ không an toàn do có thể làm rơi trẻ. Đặt trẻ trên đùi sẽ giúp phụ huynh có điểm tì tốt hơn khi thực hiện cấp cứu.
 Biện pháp ấn mạnh vào vùng thượng vị nhằm tạo phản ứng sốc, đẩy dị vật ra khỏi đường thở.
2. Kiểm tra miệng trẻ xem dị vật đã thoát ra ngoài chưa. Nếu trẻ vẫn chưa hồng hào trở lại, lật trẻ nằm ngửa trên đùi và dùng 2 ngón tay trỏ và ngón tay giữa, ấn mạnh 5 lần liên tục vào vùng thượng vị (thẳng phía trên rốn và ngay dưới xương ức).
3. Nếu trẻ vẫn tiếp tục có hiện tượng ngạt thở, bạn cần gọi xe cứu thương và thực hiện lại biện pháp ấn ngực này cho đến khi xe cứu thương đến.
Linh Thu (TH)

Bình luận(0)