Gan có tốt hay không, nhìn bàn chân là biết!

Google News

Đôi bàn chân được gọi là trái tim thứ hai của cơ thể. Nếu gan không tốt sẽ có những biểu hiện rõ ràng trên bàn chân.

Gan không chỉ có nhiệm vụ giải độc mà còn là thành viên của hệ tiêu hóa. Nhưng gan cũng là một cơ quan "nổi tiếng câm" và ít khi phản ứng bất thường. May mắn là các cơ quan và mô trong cơ thể chúng ta liên kết với nhau, ảnh hưởng lẫn nhau và nếu gan bị tổn thương thì các bộ phận khác cũng sẽ bị báo động.

Bàn chân là cơ quan của sự nhắc nhở. Đôi bàn chân được gọi là trái tim thứ hai của cơ thể. Nếu gan không tốt sẽ có những biểu hiện rõ ràng trên bàn chân.

Gan co tot hay khong, nhin ban chan la biet!

Bàn chân có thể phát ra 4 dấu hiệu cảnh báo gan xấu:

1. Da chân có màu vàng

Đôi chân của chúng ta thông thường có màu hồng, trắng và mềm. Tuy nhiên, khi gan bị tổn thương, quá trình chuyển hóa của tế bào gan giảm, không thể đào thải ra ngoài một cách bình thường sẽ khiến khiến da chân sần sùi, khô ráp và có màu vàng.

2. Lòng bàn chân trắng sần sùi

Gan có chức năng dự trữ máu nên khi chức năng gan bình thường thì da chân mịn màng. Khi gan bị bệnh, khả năng trao đổi chất và giải độc của gan sẽ kém đi dẫn đến máu gan lưu thông kém. Bàn chân sẽ chịu tác động đầu tiên nên sẽ làm lòng bàn chân trắng sần sùi.

3. Lòng bàn chân khô nứt nẻ, có nhiều da chết

Để giữ cho gan của bạn hoạt động bình thường, bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho máu. Nếu chức năng gan không bình thường, tốc độ tuần hoàn máu của gan sẽ giảm, dẫn đến cơ thể chuyển hóa không bình thường, mất một lượng nước lớn, từ đó da lòng bàn chân sẽ bị nứt nẻ và bong tróc.

Ngoài chức năng giải độc trao đổi chất, gan của chúng ta cũng chịu trách nhiệm tổng hợp protein và vitamin. Nếu chức năng gan suy giảm sẽ khiến cơ thể thiếu hụt vitamin, dễ dẫn đến tình trạng da lòng bàn chân bị khô. Nếu gan bị tổn thương nghiêm trọng và không thể tổng hợp kịp thời protein, bàn chân sẽ bị sưng phù.

Gan co tot hay khong, nhin ban chan la biet!-Hinh-2

4. Chân tê cứng

Chức năng gan bị tổn thương, không thể thực hiện tốt công tác giải độc khiến cơ thể tích tụ nhiều chất độc hại, cân bằng nội môi bị tổn thương, máu không lưu thông kịp, chân sẽ bị tê mỏi.

Nếu gan bị tổn thương, ngoài bàn chân thay đổi, chướng bụng, tiêu chảy, chán ăn, mệt mỏi, đau vùng gan, chảy máu cam, có máu trong phân, khô mắt, giảm thị lực, giảm uống rượu và vàng mắt có thể xảy ra.

Gan co tot hay khong, nhin ban chan la biet!-Hinh-3

Duy trì chức năng gan, ghi nhớ "2 hơn 2 bớt" trong cuộc sống

Hai hơn:

1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước hơn có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm gánh nặng cho gan. Nếu bổ sung các thành phần nuôi dưỡng và bảo vệ gan dưới dạng nước thì hiệu quả bảo vệ gan sẽ tốt hơn.

Khi uống nước, có thể cho thêm hoa cúc, bồ công anh, hà thủ ô, lá dâu tằm... có tác dụng bổ gan rất hữu ích.

2. Tập thể dục thêm

Tập thể dục có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy quá trình bài tiết độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể, đồng thời cũng cải thiện sức sống của các cơ quan trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng, giúp gan tràn đầy sức sống.

Gan co tot hay khong, nhin ban chan la biet!-Hinh-4

Hai bớt

1. Uống thuốc ít hơn

Thuốc khi vào cơ thể cần phải được gan giải độc, vì thế đừng mù quáng dùng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe quá đà. Nếu uống nhầm hoặc uống quá liều lượng thì không chỉ hại cơ thể mà sức khỏe lá gan của bạn cũng ảnh hưởng.

2. Bớt tức giận

Tức giận có hại cho gan nhất. Thường xuyên nổi nóng sẽ khiến cơn nóng giận bộc phát và gan dạ hưng phấn. Theo thời gian, nó có thể làm hỏng chức năng gan. Do đó, muốn giữ cho gan khỏe mạnh, bạn nên bớt nóng giận và bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Theo Mimi/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)