Dùng quá nhiều vitamin, người đàn ông khiến bác sĩ khiếp sợ

Google News

Bổ sung vitamin liên tục trong vòng 1 tháng, anh A có các triệu chứng như nôn mửa và tiêu chảy, khô miệng, ù tai,...

Bổ sung đầy đủ vitamin hàng ngày rất tốt cho cơ thể, nhưng nếu bổ sung quá nhiều thì không những không hiệu quả mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Cách đây vài ngày, trên BMJ - một trong những tạp chí y tế lâu đời nhất thế giới, đã chia sẻ về một trường hợp bệnh liên quan đến sử dụng vitamin quá liều, thức tỉnh mọi người làm gì cũng phải khoa học.
Theo tạp chí y khoa BMJ, anh A, một người đàn ông trung niên có sức khỏe kém và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm bệnh lao, u tai trong, não úng thủy, viêm màng não do vi khuẩn và viêm xoang mãn tính.
Anh A dùng hơn 20 chất bổ sung liều cao mỗi ngày, chẳng hạn như vitamin D, vitamin K2, vitamin C, axit folic, riboflavin, vitamin B6, omega-3, v.v., cũng như một số vitamin, khoáng chất, chất dinh dưỡng và men vi sinh, bổ sung lợi khuẩn khác.
Dung qua nhieu vitamin, nguoi dan ong khien bac si khiep so
 Ảnh minh hoạ.
Sau khi uống các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng này được khoảng 1 tháng thì anh A bắt đầu có các triệu chứng như nôn mửa và tiêu chảy, khô miệng, ù tai,...
Sau 3 tháng vẫn không có dấu hiệu cải thiện. Hóa ra là lượng canxi của anh A quá cao, lượng magie vọt lên kỷ lục, bổ sung vitamin D gấp bảy lần lượng mà cơ thể cần, kết quả là suy thận cấp tính.
Sau đó, anh A được chuyển đến một bệnh viện lớn, được truyền dịch tĩnh mạch và bisphosphonat trong thời gian 8 ngày. Sau khi xuất viện, nồng độ canxi của anh ta trở lại bình thường, nhưng vitamin D vẫn ở mức cao.
Các bác sĩ cho biết cơ thể có xu hướng thừa vitamin D trên toàn hệ thống chủ yếu là do dư thừa canxi trong máu và các triệu chứng rất đa dạng, bao gồm thờ ơ, lú lẫn, trầm cảm, hôn mê, chán ăn, đau bụng, nôn mửa, táo bón, loét dạ dày, viêm tụy, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim và các bất thường về thận, suy thận.
Bác sĩ cũng cho biết thêm, trường hợp của anh A là sự khẳng định đanh thép, rằng phải bổ sung dinh dưỡng điều độ, đúng liều lượng, nếu dùng quá nhiều sẽ gây ngộ độc cho cơ thể.

Mời quý độc giả xem thêm video: Ăn gì bổ thận, tốt cho cơ thể? Nguồn video: Vinmec.

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)