Dùng khói để dụ ong ra khỏi tai người

Google News

Một con ong chui vào tai người đàn ông và bạn của anh ý đã dùng khói để đuổi con côn trùng ra khỏi tai.

Newsflare đã đăng tải đoạn video được quay ở Qujing, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cho thấy người đàn ông dùng một que hương cố gắng hướng tai về phía mặt trời để xem con ong có thể bò ra ngoài hay không.

Sau hơn 10 phút, bạn của người đàn ông này châm một điếu thuốc rồi phả khói vào tai anh ta. Sau vài phút, con ong cuối cùng cũng bò ra khỏi tai.

Con ong cuối cùng cũng bò ra khỏi tai người.

Ong là loài côn trùng có tổ chức xã hội cao như kiến, mối. Ong sống theo đàn, mỗi đàn đều có ong chúa, ong thợ, ong non... và có sự phân công công việc rõ ràng. Ong có nhiều loài khác nhau, các loài được con người nuôi để khai thác sản phẩm như mật ong, sáp ong, sữa ong chúa,..

Ong có bộ cảm biến cực nhạy, có thể ngửi thấy các hạt hương hoa cách xa hàng dặm. Ong cũng đặc biệt nhạy cảm về nhiệt độ. Khi có khói xung quanh, sẽ gây ra sự thay đổi đột ngột về độ loãng trong không khí, làm Ong hốt hoảng và phản ứng bằng cách bay ra khỏi đám.

Xử trí khi bị côn trùng chui vào tai

Trong một số trường hợp, côn trùng chui vào tai xong mà nó lăn ra... bất tỉnh, sẽ không còn là chuyện lớn nữa. Tuy nhiên, nếu còn sống các côn trùng này thường di chuyển, cắn, quẫy đạp... gây đau đớn, phù nề hoặc chảy máu trong tai, đôi khi có thể gây tổn thương màng nhĩ.

Trường hợp đã bị côn trùng chui vào trong ống tai thì cần bình tĩnh, không chọc ngoáy, khều móc lung tung vì có thể làm côn trùng di chuyển, quẫy đạp mạnh hơn nên sẽ đau đớn khó chịu hơn.

Nghiêng đầu về bên ngược lại, để bên lỗ tai có con côn trùng hướng lên trên. Sau đó đổ một ít dầu ô liu, nước ấm hay dầu khoáng vào lỗ tai để côn trùng chết ngộp.

Côn trùng bị ngộp chết sẽ nổi lên và ra khỏi lỗ tai theo dầu. Khi nó ra được rồi, bạn nghiêng đầu về bên lỗ tai vừa có côn trùng đi ra, để cho dầu ra hết.

Còn có cách khác là cho bệnh nhân nằm vào phòng tối rồi để 1 nguồn sáng nhỏ (nến, đèn pin...) bên ngoài tai, theo bản năng, côn trùng sẽ di chuyển về hướng các nguồn sáng nên sẽ ra ngoài.

Nếu đã làm theo các cách trên mà vẫn không được thì phải đến gặp bác sĩ để lấy côn trùng ra.

Clip: Dùng khói để dụ ong ra khỏi tai người. (theo Newsflare).

Dung khoi de du ong ra khoi tai nguoi-Hinh-2

 

Theo Quốc Tiệp/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)