Đi tiểu thường xuyên cẩn thận mắc bệnh ung thư buồng trứng

Google News

Nhiều phụ nữ cho rằng việc đi tiểu thường xuyên không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài nó có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh nguy hiểm mà chị em phụ nữ có nguy cơ mắc phải. Nó gây ra nhiều ca tử vong hơn bất kỳ bệnh ung thư nào khác liên quan đến hệ thống sinh sản nữ.
Tuy nhiên rất khó phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn đầu vì bệnh thường không có những biểu hiện đặc trưng, dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh thông thường khác. Hầu hết các trường hợp chỉ được phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối, cực kỳ khó điều trị. Trong khi đó nếu được phát hiện sớm, cơ hội sống sót của bệnh nhân lên đến 92%.
Vì vậy, sớm biết được các triệu chứng của ung thư buồng trứng là vô cùng quan trọng. Đáng chú ý, một trong những dấu hiệu mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy là việc đi tiểu thường xuyên. Có những dạng tiểu nhiều do các vấn đề về thận, tuyến tiền liệt, niệu quản, bàng quang, đái tháo đường hoặc mang thai.
Tuy nhiên, hãy để ý kỹ nếu triệu chứng kéo dài, không dứt. Dù đã đi khám và loại trừ các nguyên nhân trên nhưng tình hình không được cải thiện, lúc này bạn hãy đi kiểm tra ung thư buồng trứng ngay. Có thể khối u ở buồng trứng đang phát triển to dần lên, chèn ép lên bàng quang khiến bạn thường xuyên cảm thấy buồn tiểu.
Ngoài việc đi tiểu thường xuyên bạn cũng cần chú ý các biểu hiện khác của ung thư buồng trứng bao gồm:
Đau bụng và đau vùng chậu
Di tieu thuong xuyen can than mac benh ung thu buong trung
 Bị đau bụng và đau vùng chậu trong những ngày không có kinh có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng. (Ảnh minh họa)
Tình trạng bị đau bụng và đau vùng chậu thường xuất hiện vào những ngày có kinh. Nhưng nếu ngay trong những ngày bình thường bạn cũng bị đau thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng. Hiện tượng đau bụng tăng dần và kéo dài liên tục nhiều giờ khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và sinh hoạt.
Đầy hơi, ăn không tiêu hoặc táo bón
Đây là những triệu chứng thông thường của các bệnh về tiêu hóa. Tuy nhiên, khi đầy hơi liên tục, kéo dài đến vài tuần ngay cả khi không ăn gì, bạn cần đi khám ngay bởi rất có thể những tế bào ác tính ở buồng trứng đã xuất hiện.
Tình trạng táo bón cũng vậy. Nếu đã chữa trị nhiều cách mà vẫn bị táo bón trong thời gian dài thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Nguyên nhân là bởi khối u trong buồng trứng phát triển, chèn ép hoặc xâm lấn vào ruột và dạ dày.
Nhiều người chủ quan, nghĩ táo bón do không ăn đủ chất xơ hoặc bị bệnh về đường ruột nên không đi khám. Đến khi tình trạng diễn biến nặng mới đi khám thì lúc đó khối u đã phát triển rất lớn, gây nguy hiểm tới sức khỏe.
Chán ăn, ăn nhanh no
Một trong những biểu hiện của nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm trong đó có ung thư buồng trứng là cảm giác chán ăn, ăn nhanh no. Triệu chứng này thường đi kèm với đầy hơi hoặc giảm cân. Nếu chán ăn kéo dài hơn vài tuần sẽ khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng và mệt mỏi, ngay cả khi không bị bệnh ung thư.
Thường xuyên đau vùng dưới thắt lưng
Nếu bạn chắc chắn rằng bản thân không mắc bất cứ bệnh lý nào liên quan đến xương khớp nhưng vẫn thường xuyên bị đau dưới thắt lưng thì nên đi kiểm tra sớm. Đây cũng là một trong những dấu hiệu khá điển hình của căn bệnh ung thư buồng trứng.
Mệt mỏi
Di tieu thuong xuyen can than mac benh ung thu buong trung-Hinh-2
Mệt mỏi là biểu hiện của nhiều căn bệnh ung thư trong đó có ung thư buồng trứng. (Ảnh minh họa) 
Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng ngay cả khi không làm việc nặng hay đang nghỉ ngơi là một trong những dấu hiệu cảnh báo của ung thư buồng trứng.
Khi bị bệnh chúng ta có thể gặp phải tình trạng khó thở, buồn nôn, ăn không ngon miệng,…dẫn đến không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Đây là nguyên nhân khiến cho cơ thể mệt mỏi.
Đau khi quan hệ
Xuất hiện cảm giác đau khi quan hệ tình dục là dấu hiệu khối u đã phát triển với kích thước lớn. Mức độ đau càng nghiêm trọng chứng tỏ khối u càng to. Vị trí đau thường ở bên phải hoặc bên trái khung chậu khi quan hệ tình dục.
Chảy máu âm đạo bất thường, kinh nguyệt không đều
Nếu có một trong những biểu hiện trên, chị em nên đi khám sớm nhất có thể để phát hiện sớm ung thư buồng trứng hoặc các vấn đề bất thường khác.
Giảm cân không rõ lý do
Giảm cân đột ngột, không giải thích được cũng là một trong những dấu hiệu ban đầu của căn bệnh quái ác này. Nếu không thay đổi chế độ ăn hoặc thói quen tập thể dục mà vẫn bị giảm cân hãy lập tức đi gặp bác sĩ, nhất là khi đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào khác được đề cập ở trên.
Những triệu chứng trên có thể xuất hiện ở một phụ nữ có các bệnh lý lành tính. Nhưng nếu các triệu chứng kéo dài và tần suất xảy ra trên 12 lần/ 1 tháng, bạn cần đi kiểm tra để tìm hiểu xem có vấn đề nghiêm trọng gì về sức khỏe hay không. Đặc biệt là để kịp thời xác định có bị ung thư buồng trứng hay không, từ đó có các biện pháp chữa trị càng sớm càng tốt.
Ngoài ra, việc khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư cũng là biện pháp phòng tránh và phát hiện bệnh sớm, giúp ích cho quá trình điều trị.
Theo Minh Hoa/ Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)