Đề “dễ thở”, điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội liệu có tăng đột biến?

Google News

Các giáo viên, chuyên gia dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay có thể tăng từ 0,5 đến 2 điểm chứ không tăng đột biến, thí sinh hoàn toàn yên tâm.

Đề thi nhẹ nhàng, phổ điểm sẽ bao nhiêu?

Ông Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) nhận xét, cấu trúc đề ổn định so với các năm học trước gồm 5 bài. Đây là một đề thi phù hợp với việc đại đa số học sinh có thời gian dài học trực tuyến.

Cũng theo ông Cường, đề thi nhẹ nhàng, có tính phân các đối tượng học sinh. Sự phân loại nằm ở các câu: I.3; III.2b; IV.3 và bài V. Học sinh không bất ngờ với đề toán năm nay. Mức độ điểm trung bình có thể ở 6,5-7,25 điểm.

Nhiều câu hỏi học sinh rất lo lắng đã được giảm mức độ phù hợp như câu 3 bài I, câu II.2b, câu 2 bài III. Tựu chung: Đề toán nhẹ nhàng, có tính phân loại, phù hợp với một năm học số học sinh học trực tuyến với thời gian dài.

Cô Phùng Thu Hằng, Tổ trưởng Tổ Văn - Sử của Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) đánh giá, đề thi môn Văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay bám sát với nội dung học tập, tương đối vừa sức và vẫn có câu hỏi phân hóa để học sinh có thể phát huy phẩm chất, năng lực của mình.

Theo cô Hằng, cấu trúc đề vẫn giữ nguyên so với các năm trước và học sinh đã khá quen thuộc. Đề thi không yêu cầu thí sinh phải học thuộc nhiều mà phải thực sự hiểu nội dung cũng như có kĩ năng cảm thụ.

"Với đề thi này dự kiến phổ điểm trung bình của môn Văn sẽ khoảng trên dưới 7 điểm như mọi năm"- cô Hằng dự đoán.

Ông Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán (Hà Nội) cho rằng, không chỉ môn Toán mà theo nhiều giáo viên đều nhận xét đề Văn, Ngoại ngữ có phần nhẹ nhàng và thuận lợi cho học sinh. Ngoài ra, cấu trúc đề thi vẫn quen thuộc như các năm trước nên nhiều học sinh tự tin với bài làm của mình. Vì thế, phổ điểm của mỗi môn cũng có thể tăng nhẹ so với năm trước.

Điểm chuẩn dự kiến tăng bao nhiêu?

Ông Trần Mạnh Tùng nhận định, điểm chuẩn vào 10 sẽ tăng so với năm 2021 vì những lí do sau đây:

Thứ nhất, do đề thi có phần nhẹ nhàng hơn. Theo phân tích ở trên, đa phần thí sinh nhận thấy đề thi dễ hơn, không đánh đố, không bất ngờ. Học sinh của tôi, sau khi làm bài đều và hài lòng và lạc quan với kết quả của mình.

Thứ hai, thời gian thi đã tăng trở lại như cũ.

Dù số câu hỏi cũng tăng, giống cấu trúc của các năm trước đây nhưng việc tăng thời gian làm bài môn Toán, Văn từ 90 phút lên 120 phút, môn ngoại ngữ từ 45 phút lên 60 phút cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các em học sinh.

Thứ ba, số học sinh thi vào 10 năm nay cao kỷ lục, gần 107 000 thí sinh.

Theo Sở GD&ĐT, sẽ chỉ có khoảng 62% số thí sinh dự thi được tuyển vào các trường THPT công lập. Số còn lại sẽ học các trường tư thục (tuyển sinh bằng xét học bạ hoặc điểm thi), các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên hoặc các trường trung cấp nghề.

“Như vậy, việc cạnh tranh suất vào công lập năm nay cũng căng thẳng hơn các năm trước, điều này cũng dẫn đến điểm chuẩn có thể tăng lên”- ông Tùng nhận định.

Ông Tùng cũng cho rằng, để trúng tuyển vào các trường tốp đầu, thí sinh phải đạt trung bình mỗi môn khoảng 8 – 8.5 điểm, tức là điểm xét tuyển khoảng 40 – 43 điểm.

Điểm chuẩn các trường tốp trên sẽ có điểm chuẩn tăng từ 1 – 2 điểm. Các trường tốp giữa tăng nhẹ từ 0.5 đến 1 điểm (36 – 40 điểm). Các trường tốp dưới hầu như không biến động nhiều, do phần cơ bản của năm nay tương tự các năm trước (30 – 36 điểm).

Ông Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh nhận định điểm chuẩn một số trường top đầu, top giữa năm nay có thể tăng từ 1 - 1,5 điểm. Lý do, ông Cường cho rằng, đề thi năm nay khá dễ thở nhưng cũng có độ phân hoá rõ rệt trong từng câu hỏi. Đề các môn dễ, phổ điểm chủ yếu nằm trong khoảng 6 -7,5 điểm, nhưng số thí sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều.

“Vì vậy, điểm chuẩn tăng nhẹ chứ không tăng đột biến, thí sinh hoàn toàn yên tâm”- ông Cường dự đoán.

Công bố điểm thi ngày 9/7

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, trước 10/7 sẽ công bố điểm bài và điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập chuyên và không chuyên trên cổng thông tin điện tử của Sở (địa chỉ http://hanoi.edu.vn), sổ liên lạc điện tử và hệ thống hỗ trợ 1080.

Điểm xét tuyển hệ không chuyên = (Điểm bài thi môn Toán + Điểm bài thi môn Ngữ văn) x 2 + Điểm bài thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Điểm xét tuyển hệ chuyên = Tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + Điểm bài thi chuyên (hệ số 2).

Từ ngày 10 đến 12/7, các thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Theo Đỗ Hợp/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)