Dấu hiệu báo trước cơn đột quỵ nhiều người bỏ qua

Google News

Đau đầu dữ dội hoặc bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đột quỵ mà nhiều người bỏ qua.

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào.
Đột quỵ có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào nên nếu người bệnh không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến những di chứng không thể phục hồi, thậm chí là tử vong.
Theo trang Healthline, đau đầu dữ dội hoặc bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đột quỵ mà nhiều người bỏ qua.
Dau hieu bao truoc con dot quy nhieu nguoi bo qua
Ảnh minh họa.  
Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy, trong số 550 người trưởng thành, cơn đau đầu dữ dội được phát hiện là dấu hiệu xảy ra trước cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở 15% số người tham gia nghiên cứu. Triệu chứng này được xác định là xuất hiện 1 tuần trước khi người bệnh đột quỵ.
Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh, cơn đau đầu này có tính chất nghiêm trọng hoặc khác biệt so với bất kỳ những cơn đau đầu nào trước đó.
Ngoài ra, cơn đau đầu này thường kéo dài tới khi các triệu chứng đột quỵ xảy ra. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người tham gia bị đau đầu nặng trước khi đột quỵ có nhiều khả năng bị rung tâm nhĩ - một loại rối loạn nhịp tim - hơn so với những người tham gia trong nhóm đối chứng không bị đột quỵ.
Một dấu hiệu cảnh báo khác của đột quỵ đó chính là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA). Tình trạng này xảy ra khi việc cung cấp máu cho một phần não của bạn bị gián đoạn trong một thời gian ngắn. Mặc dù các triệu chứng của TIA có thể giống như đột quỵ nhưng chúng thường biến mất trong vòng 1 giờ và hiếm khi gây ra tổn thương vĩnh viễn.
Mặc dù các triệu chứng của TIA thường không kéo dài nhưng điều quan trọng là phải được chăm sóc y tế, ngay cả khi những triệu chứng đã biến mất. Bởi chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo một cơn đột quỵ nghiêm trọng hơn có thể sắp xuất hiện. Trên thực tế, người ta ước tính rằng khoảng 1/3 người bị TIA sẽ bị đột quỵ nặng hơn trong tương lai.
Một số triệu chứng của cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua bao gồm:
- Tê liệt hoặc yếu ở một bên cơ thể, thường ở mặt, tay hoặc chân
- Khó nói hoặc hiểu
- Mất thăng bằng hoặc phối hợp, đi lại khó khăn
- Khó nhìn ở một hoặc cả hai mắt
- Đau đầu
- Chóng mặt
Nếu bạn nhận thấy bất cứ triệu chứng nào trên, tốt nhất nên đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Healthline)

>> xem thêm

Bình luận(0)