Đã có thực đơn dĩnh dưỡng cho mẹ bầu và bé

Google News

(Kiến Thức) -Phần mềm ‘Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi’ vừa được Bộ Y tế công bố triển khai.

Ngày 15/12/2020 tại Bộ Y tế đã diễn ra Lễ công bố triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”. Tại Lễ công bố, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác triển khai Phần mềm trên phạm vi toàn quốc.
Phần mềm được phát triển dưới sự phối hợp của Công ty AjinomotoViệt Nam, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và sự tư vấn, hướng dẫn, đánh giá, thẩm định chuyên môn về dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Mục đích ra đời của phần mềm là đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến dưới 60 tháng tuổi, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.
Da co thuc don dinh duong cho me bau va be
Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng ký kết Biên bản ghi nhớ triển khai Phần mềm trên phạm vi toàn quốc. 
Chia sẻ về lý do thực hiện Chương trình, ông Keiji Kaneko – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết: “Thừa hưởng hơn 110 năm kinh nghiệm của Tập đoàn Ajinomoto trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, trong gần 10 năm qua, tại Việt Nam, chúng tôi đã triển khai nhiều Hoạt động Tạo lập Giá trị chung với cộng đồng như “Dự án Bữa ăn học đường”, “Dự án Phát triển Hệ thống dinh dưỡng Việt Nam” cùng với Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và nhiều cơ quan, tổ chức liên quan khác. Những dự án này đã và đang đóng góp vào việc cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân tại Việt Nam.”
Phần mềm cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, cho phép người dùng lựa chọn nhiều thực đơn cân bằng dinh dưỡng, dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt. Thực đơn hiện tại bao gồm hơn 1.300 món ăn, tiếp tục phát triển phong phú lên đến hơn 2.500 món vào những năm tiếp theo. Các thực đơn đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, ứng đủ nhu cầu canxi, rau, trái cây, phù hợp đặc tính sinh lí, khẩu vị vùng miền, ngon miệng, dễ dàng áp dụng. Người dùng có thể tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng mới từ các món ăn thuộc ngân hàng thực đơn, phù hợp với điều kiện cá nhân.
Da co thuc don dinh duong cho me bau va be-Hinh-2
Ông Keiji Kaneko - Tổng Giám đôc Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại Lễ Công bố. 
Bên cạnh đó, người có thể xác định được tình trạng dinh dưỡng (theo chỉ số khối cơ thể: BMI) trước khi có thai, theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; Phụ huynh nắm bắt sức khỏe trẻ em sơ sinh đến 60 tháng tuổi qua việc theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao so với tuổi.
Phần mềm còn có công cụ kiểm tra chế độ dinh dưỡng, giúp xác định mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại so với khuyến nghị thông qua các câu hỏi về thói quen ăn uống, hoạt động thể lực ... từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên.
Nhiều thông tin tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng, chế độ ăn phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và các thông tin bổ ích khác dành cho mẹ và bé dưới dạng các bài viết, video cũng được Phần mềm cung cấp. Những nội dung này đang được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website: www.dinhduongmevabe.com.vn.
Da co thuc don dinh duong cho me bau va be-Hinh-3
Phần mềm sở hữu một ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. 
Đây được xem là một trong những nỗ lực hướng đến "Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn năm 2011 – năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030". Trong đó, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu quan trọng.
Theo kế hoạch, từ tháng 12/2020, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn về dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ phối hợp triển khai Phần mềm đến Nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế; Phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi trên quy mô toàn quốc.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)