Cực nguy hiểm virus Zika có thể lây qua nhiều loại muỗi

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới phát hiện vật trung gian lây truyền virus Zika ăn não người có thể là các loài muỗi khác Aedes aegypti.

Nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu tại Brazil cho thấy, virus Zika ăn não người có thể lây qua những loài muỗi phổ biến khác Aedes aegypti. Phát hiện này khiến giới khoa học thêm lo ngại về tình hình lây lan phức tạp cũng như khả năng kiểm soát virus này.
Cuc nguy hiem virus Zika co the lay qua nhieu loai muoi
 Ảnh minh họa
Trước đây, các nhà khoa học xác định muỗi Aedes aegypti là vật trung gian lây nhiễm virus Zika ăn não người và là nguyên nhân chính khiến dịch bệnh này lan nhanh tại Brazil và các nước khác ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribê. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy muỗi Aedes aegypti không phải là vật trung gian duy nhất lây truyền virus nguy hiểm này.
Các nhà khoa học đặt ra giả thuyết muỗi Culex có thể cũng là vật trung gian lây truyền virus Zika. Muỗi Culex sống trong khí hậu ôn hòa như miền nam nước Mỹ. Không giống như muỗi Aedes, muỗi Culex có tồn tại nhiều ngày trong mùa đông.
Giả thuyết này đặt ra yêu cầu cần phải tiến hành một chiến dịch chống muỗi rộng khắp, đặc biệt là vùng nông thôn để ngăn chặn sự sinh sản của các loài muỗi cũng như giảm nguy cơ virus Zika lây lan ngoài tầm kiểm soát.
Mời độc giả xem video Virus Zika "Ăn não người" đặc biệt nguy hiểm (Nguồn VTV):
Chi Anh (Theo Reuters)

Bình luận(0)