Con gái đột nhiên hay cười, sự thật đau lòng

Google News

Cách đây hơn một năm bé gái bắt đầu thay đổi, ngày nào cũng cười, một ngày cười rất nhiều lần, hoá ra là bị bệnh hiếm.

Giáo sư Địch Tuyên - Phó giám đốc phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Nhi đồng Trùng Khánh (Trung Quốc), chuyên gia chính của Trung tâm phẫu thuật động kinh, cho biết gần đây bệnh viện tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bất thường.
Bé gái tên Y Y , 7 tuổi, ở Trung Khánh, cách đây hơn một năm bắt đầu thay đổi, ngày nào cũng cười, một ngày cười rất nhiều lần. Thế nhưng, bố mẹ chỉ cho là Y Y vui vẻ, không biết đó là bệnh nên không điều trị.
Gần đây, Y Y hay cười nhiều hơn nhưng lại co giật, gia đình hoảng sợ mới đưa đi khám. Tại bệnh viện, qua kiểm tra, bác sĩ cho biết, lý do Y Y cười bất thường là do bệnh hamartoma vùng dưới đồi, bệnh này khiến bé tiết dịch bất thường, cười không kiểm soát, đây cũng được gọi là chứng động kinh dạng cười co giật.
Con gai dot nhien hay cuoi, su that dau long
Bé Y Y được phẫu thuật với công nghệ tân tiến nhất. 
Bác sĩ Địch Tuyên nói thêm, là trung tâm điều hòa của não, vùng dưới đồi có vai trò điều hòa các hoạt động nội tạng và nội tiết, nếu các tế bào thần kinh ở vùng dưới đồi không phát triển theo cấu trúc bình thường thì sẽ xảy ra bệnh. 
Ngay sau khi phát hiện bệnh, Y Y đã được chỉ định phẫu thuật. Tại phòng phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Nhi trực thuộc Đại học Y Trùng Khánh, với sự hỗ trợ của robot phẫu thuật, các nhân viên y tế đã đặt chính xác hai điện cực vào não của Y Y mà không cần phải mổ lấy khối u.
Sau ca phẫu thuật, bệnh động kinh của Y Y không tái phát, không có tổn thương não rõ ràng, hiện đang hồi phục.
Các chuyên gia nhắc nhở rằng chứng động kinh dạng cười co giật thường gặp ở trẻ nhỏ, không giống như động kinh thông thường, có các triệu chứng rõ ràng như co giật và nghiến răng trong các cơn cấp tính, động kinh cười co giật tương đối hiếm trong thực hành lâm sàng và rất dễ bị bỏ qua và chẩn đoán nhầm.
Nếu bệnh động kinh cười co giật không được điều trị và kiểm soát kịp thời, các triệu chứng động kinh khác sẽ là thứ phát sau quá trình phát triển của bệnh và dẫn đến chậm phát triển trí tuệ. Nhắc nhở các bậc cha mẹ rằng khi thấy con mình hay cười, khóc không rõ lý do thì tốt nhất nên đưa con đến bệnh viện để khám.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cứu bệnh nhân có nang ký sinh trùng trong não. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)