Cháy chung cư Carina Plaza: Hít phải khói độc đối mặt với nguy cơ gì?

Google News

Liên quan tới vụ cháy chung cư ở TP HCM, khói - khí độc trong đám cháy có thể gây tổn thương phổi và đường hô hấp do hít phải, dễ dẫn đến mất mạng.

Các chuyên gia cho rằng, hầu hết người chết trong hỏa hoạn do hít khói, chứ không phải bị bỏng. Khói là một trong những lý do chính khiến nhiều người thiệt mạng trong các vụ cháy chung cư vì có rất nhiều khí độc sẽ được sinh trong vụ cháy.
Khói dễ dàng phát tán, dẫn đến mất phương hướng, khó nhìn nên các nạn nhân vụ cháy càng khó thoát ra ngoài. Thêm vào đó, tổn thương ở phổi và đường hô hấp do hít phải khí độc đôi khi chỉ xuất hiện sau 24-36 giờ tiếp xúc khiến nạn nhân chủ quan, không kịp xử lý.
Khói đen kịt bốc lên từ tòa nhà Carina Plaza.  
Khói có thể gây tổn thương mắt, kích ứng hệ hô hấp, và làm trầm trọng thêm bệnh tim và bệnh phổi.
Khi hít phải quá nhiều loại khí này, nạn nhân có thể bị ngộ độc cấp tính. Ngoài ra, các loại khí này cũng khiến cơ thể tiêu hao nhiều thể lực vì thiếu oxy, do đó nạn nhân chết trong các vụ cháy phần nhiều là do cố gắng vùng vẫy trong cơn hoảng loạn, làm cho ngộ độc ập đến nhanh chóng.
Theo Hiệp hội Chống Hỏa hoạn Quốc gia Mỹ, khói trong đám cháy gây chết người vì chứa những thành phần sau:
- Các hạt nhỏ không bị đốt cháy, bị đốt cháy một phần hoặc hoàn toàn, rất nhỏ đến mức vượt qua bộ lọc của hệ hô hấp để tới phổi.
- Các loại hơi giống sương mù đầu độc cơ thể nếu được hít phải hoặc thấm qua da.
- Các loại khí độc mà phổ biến nhất là carbon monoxide (CO) khiến cơ thể thiếu hụt oxy, làm tổn thương hệ thần kinh, đẩy nạn nhân vào trạng thái hôn mê, bất tỉnh hoặc nặng hơn là tử vong.
Ngoài ra, hidro xyanua xuất hiện khi nhựa bị đốt cản trở tế bào hô hấp. Đồ gia dụng sử dụng vật liệu vinyl nếu cháy sinh ra phosgene; ở mức độ thấp gây ngứa mắt, viêm họng còn ở mức độ cao gây sưng phổi, tử vong.
Để tránh nguy cơ mất mạng do khói độc trong vụ cháy, bạn hãy nhanh chóng thoát ra bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc vải thấm nước lên miệng, mũi rồi di chuyển đến nơi không khí trong lành và kiểm tra hô hấp để kịp thời can thiệp.
Nếu thấy bản thân hoặc người thân bị khàn tiếng, thay đổi giọng nói, thở gấp, đờm đen thì cần tới ngay bệnh viện cấp cứu vì bạn đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe và tính mạng.
Theo Thu Nga/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)