Cậu bé 9 tuổi mù mắt vì đèn laser đồ chơi

Google News

Đèn laser đồ chơi màu xanh lá cây đã tạo ra một lỗ hổng trong võng mạc mắt của một cậu bé ở Volos, khiến em bị mù.

Cậu bé được đưa đi khám ở Volos (Hy Lạp) với triệu chứng khó nhìn hơn một năm sau vụ tai nạn. Sau khi chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện ra trên điểm vàng trong võng mạc mắt trái của cậu có một lỗ lớn - ảnh hưởng tới việc nhận diện những thứ như gương mặt hay chữ cái.
Mắt của cậu bé bị tổn thương vĩnh viễn. Ảnh: NEJM. 
Thông thường, các lỗ này có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, dù bệnh nhân sẽ bị mù mắt cả đời. Tuy nhiên, trong trường hợp này, dây thần kinh quanh lỗ hổng đã hoàn toàn bị phá hủy, khiến việc phẫu thuật là không thể.
Bác sĩ điều trị của cậu bé cảnh báo các phụ huynh về nguy hiểm tiềm ẩn từ các đèn laser đồ chơi trên tạp chí y khoa New England. Theo đó, cha cậu đã mua chiếc đèn này ở chợ vỉa hè cho cậu bé chơi.
Đèn tia laser tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Ảnh: Funsizephysics. 
Tia laser khác với ánh sáng thông thường, mỗi màu có một bước sóng khác nhau. Laser màu xanh lục hoặc xanh làm gây tổn hại nặng hơn màu đỏ hoặc cam, do có tần số cao hơn. Tia sáng tập trung này đã phá hủy một phần võng mạc mắt trái của cậu bé, khiến thị lực chỉ còn 20/100 (nghĩa là cậu phải nhìn ở khoảng cách 6 m mới thấy vật người khác có thể nhìn thấy ở khoảng cách 30 m).
Tiến sĩ Thomas C. Lee, Giám đốc Trung tâm Thị giác tại Bệnh viện Nhi Los Angeles, cho biết: “Tia laser mạnh tới mức có thể tạo thành nhiệt như khi bị bỏng. Điều đó có thể để lại các mô sẹo hoặc gây chảy máu. Bệnh nhân có thể có điểm mù ngay chính giữa mắt. Điều đó giống như kính lúp làm cháy giấy vậy”.

Theo Hải Đăng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)