Cách điều trị hội chứng Kartagener gây đảo ngược phủ tạng

Google News

Hội chứng Kartagener là một bệnh di truyền hiếm gặp. Việc phát hiện và điều trị sớm có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hội chứng Kartagener là một rối loạn di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường hiếm gặp, gây khiếm khuyết trong hoạt động của lông mao ở phổi và nhiều cơ quan khác. Hội chứng Kartagener liên quan đến 2 bất thường chính là rối loạn vận động lông mao nguyên phát và đảo ngược phủ tạng.
Theo trang Verywell Health, trong trường hợp rối loạn vận động lông mao nguyên phát liên quan đến hội chứng Kartagener, lông mao bị khiếm khuyết và không hoạt động bình thường. Điều này có nghĩa là chất nhầy và vi khuẩn trong phổi, xoang, đường hô hấp,...không thể bị "trục xuất" ra ngoài và có thể dẫn tới giãn phế quản, viêm phổi, viêm xoang mạn tính...
Lông mao cũng có mặt ở não thất và trong hệ thống sinh sản. Những người mắc hội chứng Kartagener có thể bị đau đầu và gặp vấn đề về khả năng sinh sản.
Cach dieu tri hoi chung Kartagener gay dao nguoc phu tang
Ảnh minh họa. EA. 
Trong trường hợp đảo ngược phủ tạng do hội chứng Kartagener, các cơ quan quan trọng của cơ thể, chẳng hạn như gan và trái tim, phát triển ở phía đối diện của cơ thể so với bình thường, tạo thành một hình ảnh phản chiếu của vị trí bình thường.
Hầu hết các triệu chứng của Hội chứng Kartagener là do lông mao hô hấp không thể hoạt động bình thường như nhiễm trùng xoang mãn tính, nhiễm trùng phổi thường xuyên, chẳng hạn như viêm phổi và viêm phế quản, giãn phế quản, và nhiễm trùng tai thường xuyên,...
Lưu ý, hội chứng Kartagener được nhận biết bởi 3 triệu chứng chính là viêm xoang mãn tính, giãn phế quản và đảo ngược phủ tạng.
Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị cụ thể nào có thể trị dứt điểm hội chứng Kartagener. Việc điều trị tập trung kiểm soát triệu chứng và làm giảm nguy cơ biến chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Một số phương pháp điều trị hội chứng Kartagener bao gồm liệu pháp làm thông thoáng đường thở, sử dụng thuốc kháng sinh có thể làm giảm viêm xoang hay đặt các ống nhỏ vào trong tai ở trường hợp bị viêm tai mãn tính...
Trong trường hợp bệnh nhân bị tổn thương phổi nghiêm trọng, có thể phải phẫu thuật ghép phổi.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Bé trai mắc bệnh lạ nguy hiểm sau 2 ngày ăn cua
An An (Theo VWH, T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)