Bơi mỗi sáng vẫn bị đường huyết, gan nhiễm mỡ vì điều này

Google News

Sau khi hỏi về thói quen sinh hoạt, bác sĩ nhận thấy bà Lý thường ăn nhiều hơn sau khi bơi, đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân mắc một loạt bệnh.

Bà Lý, hơn 60 tuổi, là một người rất khoẻ khoắn, từ nhỏ bà đã cùng bạn bè bơi lội vào buổi sáng. Hàng ngày vào lúc bình minh, bà đều đến bể bơi gần nhà để bơi cả tiếng, tối lại tranh thủ đi bộ.
Vốn nghĩ rằng bơi mỗi ngày sẽ khoẻ mạnh và giữ được vóc dáng thon thả, nào ngờ, bà Lý đi khám lại phát hiện đường huyết rất cao, gan nhiễm mỡ và sỏi mật, thậm chí còn phải phẫu thuật đầu gối vì bệnh viêm khớp thoái hóa.
Sau khi hỏi về thói quen sinh hoạt, bác sĩ khoa tiêu hóa và gan mật Tiền Chính Hoằng nhận thấy bà Lý thường có thói quen này sau khi bơi, đây có thể là nguyên nhân khiến bệnh nhân tăng cân và mắc hàng loạt bệnh mặc dù cực chăm thể dục.
Boi moi sang van bi duong huyet, gan nhiem mo vi dieu nay
  Ảnh minh họa. 
Theo bác sĩ Tiền, bà Lý còn than thở rằng vẫn hơi đau sau khi đầu gối được thay khớp nhân tạo. Đặc biệt, không chỉ có bà Lý mà nhóm bạn chơi thân với bà cũng có thể trạng gần như giống nhau, tuổi tác cũng giống nhau, đều có lượng đường trong máu cao, gan nhiễm mỡ, sỏi mật, hơi béo phì và có bụng dưới, đều đã trải qua phẫu thuật vì bệnh thoái hóa khớp đầu gối.
Lúc đầu, bác sĩ Tiền nghĩ rằng tập thể dục quá sức và thừa cân tạo gánh nặng cho đầu gối nhưng suy luận này chỉ đúng một nửa. Một nửa còn lại là do bà Lý và bạn thường ăn rất nhiều hơn sau khi đi bơi và tập thể dục.
Bác sĩ Tiền cho biết ông đã kiểm tra các nghiên cứu liên quan và phát hiện ra rằng bơi lội tiêu tốn nhiều năng lượng nhưng lại khiến bạn rất dễ cảm thấy đói. Nguyên nhân có thể liên quan đến nhiệt độ cơ thể.
Khi bơi lội, cơ thể sẽ tiếp tục vận động để tạo ra nhiệt, nhưng nhiệt này sẽ nhanh chóng bị nước lạnh lấy đi, cơ thể sẽ nhanh đói, cần ăn nhiều hơn. Vì vậy, sau một buổi sáng bơi lội khá lâu, nếu bạn không chú ý sẽ ăn quá nhiều, càng tập thể dục sẽ càng béo hơn.
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở, tập thể dục, bơi lội và có thói quen vận động đương nhiên là tốt cho sức khỏe, nhưng đồng thời cũng phải chú ý phương pháp tập luyện của mình có đúng không. Nếu không hợp lý, vận động sẽ vô tình gây ra tổn thương cho xương, cơ bắp hoặc dây chằng. Đặc biệt, sau khi tập thể dục mà không kiểm soát được đồ ăn nạp vào thì sẽ tăng cân, gây ra gánh nặng lớn hơn cho khớp.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường

Nguồn video: TTV

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)